แทนซาเนียกับรัฐบาลตาทิพย์ “ไม่ต้องตรวจก็รู้ว่าปลอดโควิด-19”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แทนซาเนียเน้นย้ำว่าประเทศตนปลอดโควิด-19 มาตลอดหลายเดือนแม้ไม่มีการตรวจหาเชื้อเลย และจะไม่ยอมให้ประชาชนได้รับวัคซีนโควิด-19 อีกด้วย

ไทม์ไลน์อนามัยโลกสืบหา “ต้นตอโควิด-19” ปริศนาที่รอวันเฉลย

อังกฤษทดลอง ใช้วัคซีนโควิด-19 ต่างชนิดร่วมกัน

“อนามัยโลก” ประกาศทุกคนจะได้วัคซีนป้องกันโควิด-19 วอนอย่าตื่นตระหนก

เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่รัฐบาลแทนซาเนีย ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก ยืนยันว่าประเทศของตนเองปลอดจากการระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าพบผู้ป่วยแสดงอาการไอแห้งและเสียการรับรู้รสชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการเสี่ยงของโรคโควิด-19 บ้างถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในที่สุด แต่เขาเหล่านั้นไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทำให้รัฐบาลแทนซาเนียไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 มานานหลายเดือนแล้ว

ในแทนซาเนียมีการตรวจหาเชื้อเพียงเล็กน้อย ทำให้ในปัจจุบัน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในแทนซาเนียอยู่ที่ 509 ราย เสียชีวิต 21 ราย มีเพียงไม่กี่คนในประเทศเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาโควิด-19 ได้อย่างเปิดเผย

คำแถลงของรัฐบาลแทนซาเนียสวนทางกับความเชื่อของคนในประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่สูญเสียบุคคลในครอบครัวไปพร้อมอาการต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19

สื่อต่างชาติรายงานว่า มีชาวแทนซาเนียหลายครอบครัวมีประสบการณ์คล้ายกัน แต่เลือกที่จะไม่พูดออกไปเพราะกลัวว่าจะได้รับโทษจากรัฐบาล

ด้านมหาอำนาจอย่างรัฐบาลอังกฤษสั่งห้ามนักเดินทางทุกคนที่เดินทางมาจากแทนซาเนียเข้าประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ เตือนไม่ให้ประชาชนเดินทางไปยังประเทศแทนซาเนียเนื่องจากเชื่อว่ามีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อแทนซาเนียไม่รายงานพบผู้ติดเชื้อ และรัฐบาลตีขลุมเอาว่าประเทศนี้ปลอดโควิด-19 ทำให้เกิดการพูดคุยกันว่า “แทนซาเนียจะไม่มีแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอนาคตอย่างแน่นอน”

ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลี ประกาศว่าประเทศอยู่ในสภาวะ “ปลอดโควิด -19” เขาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลได้ออกมาแสดงท่าทีล้อเลียนประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัย และตั้งข้อสงสัยว่าการตรวจหาเชื้อพบผลลัพธ์จริงหรือไม่ รวมถึงล้อเลียนประเทศเพื่อนบ้านที่กำหนดมาตรการควบคุมไวรัส

มากูฟูลียังบอกประชาชนโดยไม่มีหลักฐานใด ๆ ว่า วัคซีนโควิด-19 อาจเป็นอันตราย และเรียกร้องให้ชาวแทนซาเนียใช้การสูดไอน้ำและยาสมุนไพรแทน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นวิธีการรักษาโรคโควิด-19

ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดประธานาธิบดีแทนซาเนียจึงแสดงความสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้เขากล่าวว่า ไม่ควรใช้ชาวแทนซาเนียเป็น “หนูทดลอง”

มากูฟูลีเป็นที่รู้จักในระดับโลกในฐานะผู้ที่ประกาศตัวว่าจะยืนหยัดต่อสู้กับจักรวรรดินิยมตะวันตก

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงเน้นย้ำว่าองค์กรพร้อมช่วยเหลือรัฐบาลแทนซาเนียในการจัดหาวัคซีนโควิด-19

แต่ โดโรธี กวาจิมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแทนซาเนีย ได้ย้ำจุดยืนว่า “กระทรวงมีขั้นตอนของตนเองในการจัดหายาใด ๆ และเราจะดำเนินการเองหลังจากที่เราพอใจกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ แล้ว”

ความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งภายในงานยังมีเจ้าหน้าที่รัฐสาธิตวิธีการทำสมูทตี้โดยใช้ขิง หัวหอม มะนาว และพริกไทย และโดยไม่มีหลักฐานว่า สมูทตี้นี้จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

“เราต้องปรับปรุงสุขอนามัยส่วนบุคคล ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ ใช้ผ้าเช็ดหน้าอบสมุนไพร ออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำมาก ๆ และใช้วิธีการรักษาตามธรรมชาติที่ประเทศของเรามอบให้” กวาจิมากล่าว

แต่เธอบอกว่านี่ไม่ใช่เพราะมีไวรัสแพร่ระบาดอยู่ในประเทศ แต่ชาวแทนซาเนียต้องเตรียมพร้อมเพราะไวรัสดังกล่าวกำลัง “ทำลายล้าง” ประเทศเพื่อนบ้าน

แพทย์รายหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์ออกนามบอกว่า “ปัญหาคือรัฐบาลกำลังบอกชาวแทนซาเนียว่า ผักซึ่งมีประโยชน์ทางโภชนาการคือทั้งหมดที่เราต้องการในการป้องกันโควิด-19 ซึ่งมันไม่ใช่”

ในแทนซาเนีย มีเพียง 5 คนเท่านั้นที่สามารถให้ข้อมูลเรื่องโควิด-19 ได้ คือประธานาธิบดีมากูฟูลี รมว.สาธารณสุขกวาจิมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 3 คน นอกเหนือจากนี้อาจเจอโทษ

น่ากลัวว่า ตราบใดที่ประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่น ๆ ของรัฐบาลแทนซาเนียยังคงย้ำอย่างต่อเนื่องว่า “ประเทศนี้ไม่มีโควิด-19” ประชาชนก็จะใช้ชีวิตโดยไม่ป้องกันโควิด-19 ต่อไป และเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า แท้จริงแล้ว ณ ปัจจุบัน แทนซาเนียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากน้อยเพียงใด

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ