ตร.เมียนมาฉีดน้ำสลายผู้ประท้วงในเนปิดอว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจเมียนมาใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงสลายกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในกรุงเนปิดอว์ เมื่อช่วงเช้าวันนี้

เมียนมาในไทย ชุมนุมหน้าUN ต่อต้านรัฐประหาร

สหประชาชาติ ประณามรัฐประหารในเมียนมา

ถือเป็นครั้งแรกที่มีรายงานการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงควบคุมฝูงชน นับตั้งแต่ชาวเมียนมาออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพบนท้องถนนเมื่อสามวันก่อน

จากภาพเหตุการณ์ที่เผยแพร่ออกมาจะเห็นว่าผู้ชุมนุมประท้วงบางส่วนน่าจะได้รับบาดเจ็บจากแรงการถูกแรงดันน้ำ โดยรายงานข่าวระบุว่าตำรวจได้ฉีดน้ำเป็นเวลา 3 นาที ก่อนที่ผู้ประท้วงจะเจรจาและขอให้หยุด  ซึ่งหลังจากที่ตำรวจหยุดฉีดน้ำ ก็มีผู้ชุมนุมบางส่วนน้ำดอกไม้มามอบให้ตำรวจ  อย่างไรก็ตาม การประท้วงก็ยังคงดำเนินต่อไปหลังจากนั้น

ประชาชนในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศยังคงออกมาชุมนุมเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และคืนประชาธิปไตยให้เมียนมา โดยที่นครย่างกุ้ง กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมหาศาลจากทุกภาคส่วนรวมตัวแสดงพลังกันที่สี่แยกสำคัญใจกลางเมืองตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนที่บางส่วนจะแยกออกมาและเดินขบวนไปยังเจดีย์สุเล  ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมประท้วงในเหตุการณ์ปฏิวัติ 8888 เมื่อปี  1988 และการปฏิวัติผ้ากาสาวพัสตร์ในปี 2007

นถึงที่ขณะนี้ บรรยากาศการชุมนุมในภาพรวมยังเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม การที่มีกำลังตำรวจออกมาควบคุมฝูงชนมากขึ้นก็ทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์อาจทวีความรุนแรงขึ้นได้

ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ กลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันตั้งแต่ช่วงสาย ขณะที่สื่อท้องถิ่น Myanmar Now รายงานว่าวันนี้เป็นครั้งแรกที่พบเห็นพระสงฆ์ออกมาร่วมเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลทหารด้วย

ขณะเดียวกัน มิเชล โหย่ว นักแสดงฮอลลีวู้ดสัญชาติมาเลเซีย ก็ได้โพสต์รูปตัวเองชู 3 นิ้วเพื่อแสดงการสนับสนุนความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร โดยพิมพ์ข้อความกำกับว่า “เธอรักประชาธิปไตยและชาวเมียนมาเสมอ” 

มิเชล โหย่ว เคยรับบทเป็นนางอองซาน ซูจี ในภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่อง “เดอะ เลดี้ (อองซานซูจี ผู้หญิงท้าอำนาจ)” ที่ออกฉายในปี 2011 ขณะที่ตัวเธอเองก็เคยพบกับนางซูจีมาแล้วหลายครั้งเวลาที่ไปเมียนมา

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ภาพยนตร์ออกฉาย มิเชล โหย่ว ถูกทางการเมียนมาขึ้นบัญชีดำไม่ให้เดินเข้าประเทศ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ