เมียนมา ประกาศกฎอัยการศึกในมัณฑะเลย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมียนมา ประกาศกฎอัยการศึกห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 5 คน รวมถึงออกคำสั่งเคอร์ฟิว ใน 7 เขตของเมืองมัณฑะเลย์ มีผลตั้งแต่วานนี้

ส.ส.เมียนมาเข้าสภาไม่ได้ สาบานตน-ประชุมออนไลน์

ตร.เมียนมาฉีดน้ำสลายผู้ประท้วงในเนปิดอว์

สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานอ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตชาน เอย์ ตาร์ ซาน ของเมืองมัณฑะเลย์ ยืนยันว่ามีการออกคำสั่งเคอร์ฟิวห้ามประชาชนในทั้ง 7 เขตของเมืองมัณฑะเลย์ ออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 20.00  น. จนถึง 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 5 คน รวมถึงห้ามจัดกิจกรรมเดินขบวนหรือรณรงค์ด้วย

ขณะที่เมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ เมื่อวานนี้ ประชาชนชาวเมียนมาจากหลายภาคส่วนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนจำนวนมาก เพื่อประท้วงการยึดอำนาจของกองทัพ โดยล่าสุด มีกลุ่มพระสงฆ์ออกมาร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารด้วย คำสั่งดังกล่าวออกมาหลังจากกองทัพเมียนมาเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ที่เป็นการส่งสัญญาณว่าอาจใช้กฎหมายจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารหลีกเลี่ยงที่จะใช้กำลังรุนแรงกับผู้ชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ แต่ก็เผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นจนทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์อาจทวีความรุนแรงขึ้นได้

โดยเมื่อวานนี้  ตำรวจเมียนมาเริ่มมีการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงสลายกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงเนปิดอว์เป็นครั้งแรก แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ  ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจลที่ตรึงกำลังควบคุมพื้นที่ในกรุงเนปิดอว์ มีการตั้งป้ายเตือนผู้ประท้วงให้สลายการชุมนุมและไม่ให้รุกล้ำพื้นที่ ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะใช้กระสุนจริง

ส่วนความเคลื่อนไหวของนานาชาติ เมื่อวานนี้ อังกฤษและสหภาพยุโรปได้ขอให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกประชุมสมัยพิเศษเกี่ยวกับวิกฤตการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นในเมียนมา

 

Photo : str / AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ