“มิน อ่อง หล่าย” รับปากจัดการเลือกตั้ง พร้อม คืนอำนาจให้พรรคที่ชนะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เน้นย้ำถึงความชอบธรรมในการยึดอำนาจ พร้อมรับปากจะจัดการเลือกตั้ง และคืนอำนาจให้พรรคที่ชนะ

“อองซาน ซูจี-อดีตปธน.เมียนมา” ถูกตั้งข้อหาหลายกระทง

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะประธานคณะการปกครองแห่งรัฐ แถลงต่อประชาชนเป็นครั้งแรก เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 สัปดาห์ของการทำรัฐประหาร โดยยืนยันว่า การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งพรรค NLD ของนางออง ซาน ซู จี ชนะไปด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย ไม่มีความโปร่งใส

ผู้นำทหารเมียนมาเรียกร้องให้ประชาชนคำนึงถึงความเป็นจริง มากกว่าความรู้สึกส่วนตน โดยกองทัพรับปากจะจัดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม และจะคืนอำนาจให้กับพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวไม่ได้เอ่ยชื่อของนางซูจี หรือพาดพิงถึงกลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐประหารโดยตรง บอกเพียงว่า ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้

เปิดรายชื่อคณะบริหารเมียนมา มิน อ่อง หลาย กับ ทิศทางเมียนมาหลังยึดอำนาจ

ขณะที่ชาวเน็ตตอบโต้ด้วยการแชร์ภาพเคาะหม้อไหหน้าทีวี เพื่อแสดงอารยะขัดขืนต่อกองทัพ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นาน หลังสถานีโทรทัศน์ MRTV เผยแพร่แถลงการณ์ของรัฐบาลทหาร ส่งสัญญาณว่าอาจใช้กฎหมายจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมทั้งประกาศกฎอัยการศึก ห้ามรวมตัวเกิน 5 คน และใช้คำสั่งเคอร์ฟิว ตามเมืองใหญ่ หลังจากเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ชาวเมียนมาออกมาเดินขบวนต้านรัฐประหารเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน และตำรวจเริ่มมีการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในกรุงเนปิดอว์เป็นครั้งแรก รวมถึงมีการตั้งป้ายเตือนผู้ประท้วงว่าหากยังรุกล้ำพื้นที่ เจ้าหน้าที่จะใช้กระสุนจริง

ด้านนาย เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดแถลงข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามประสานขอเข้าพบนายซูจี แต่ถูกปฏิเสธ พร้อมทั้งแสดงความเป็นกังวลต่อการที่กองทัพเมียนมาใช้ไม้แข็งสกัดผู้ประท้วง

ส่วนบรรยากาศตามจุดสำคัญๆ ในหลายเมือง ล่าสุดเช้านี้ ยังมีเจ้าหน้าที่่ตรึงกำลังควบคุมพื้นที่ แต่ประชาชนก็เริ่มทยอยออกมารวมตัวกันแล้ว

ผู้นำรัฐประหารเมียนมา "พล.อ.มิน อ่อง หล่าย" สหายทหารไทย ลูกบุญธรรม "พล.อ.เปรม" ย้อนความผูกพัน "ป๋า"

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ