WHO แถลงผลสืบต้นตอโควิด-19 อาจมาจาก “เอเชียอาคเนย์” บ้านเรา?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมอนามัยโลกสืบหาต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน แถลงว่า ไม่ได้มาจากแล็บ-ไม่ได้เกิดที่อู่ฮั่นที่แรก-อาจเกิดที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทีมสืบหาต้นตอโควิด-19 ของ WHO คาดโควิดไม่ได้อุบัติที่อู่ฮั่น

ไทม์ไลน์อนามัยโลกสืบหา “ต้นตอโควิด-19” ปริศนาที่รอวันเฉลย

อนามัยโลกเล็งสำรวจถ้ำค้างคาว หาต้นตอโควิด-19

เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) ทีมนักวิจัยจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ซึ่งเดินทางเข้าไปยังประเทศจีนเพื่อสืบหาต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้แถลงข่าวผลการสืบสวนในรอบแรก พร้อมเปิดเผยข้อมูลใหม่

ไม่น่าเกิดจากห้องแล็บ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าไวรัสโควิด-19 น่าจะมีต้นกำเนิดในสัตว์ก่อนที่จะแพร่กระจายสู่คนจริงดังที่หลายฝ่ายคาดการณ์ แต่ยังไม่พบหลักฐานชี้ชัดว่าเกิดจากสัตว์อะไรและแพร่มาสู่คนได้อย่างไร

โดย ดร.ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเร็ก ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสของ WHO บอกกับสื่อมวลชนว่า เบาะแสต้นกำเนิดไวรัสโควิด-19 ที่พบชี้ว่าเชื้อเกิดจากค้างคาว ไม่น่าเกิดจากการรั่วไหวจากห้องแล็บ

โดยทีมวิจัยได้ไปเยี่ยมชมสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น เพื่อพิสูจน์แนวคิดว่าโควิด-19 อาจเกิดจากห้องแล็บ แต่ก็ไม่พบหลักฐานหรือความเป็นไปได้ที่แนวคิดดังกล่าวจะเป็นจริง

ไม่น่าเกิดในอู่ฮั่นเป็นที่แรก

เอ็มบาเร็กยังระบุว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเกิดขึ้นที่อู่ฮั่นเป็นที่แรก

ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวอีกว่า “ไม่มีข้อบ่งชี้” ว่า ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในอู่ฮั่นก่อนที่จะมีการรายงานพบผู้ป่วยรายแรกอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2019

เหลียงว่านเหนียน ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพของจีนกล่าวว่า โควิด-19 อาจระบาดอยู่ในภูมิภาคอื่นก่อนที่จะมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในอู่ฮั่น

“การศึกษาที่ไม่ได้เผยแพร่จากประเทศต่าง ๆ ชี้ให้เห็นว่า มีการระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่อื่นก่อนการตรวจพบผู้ป่วยคนแรกในอู่ฮั่นเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ... มีการตรวจพบตัวอย่างผลบวกที่น่าสงสัยก่อนรายงานพบผู้ป่วยรายแรกในจีนเสียอีก สิ่งนี้บ่งบอกถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการแพร่ระบาดในภูมิภาคอื่น ๆ ก่อนแล้ว” เขากล่าว

คำตอบอาจอยู่ที่ “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้-การค้าอาหารแช่แข็ง”

เอ็มบาเร็กกล่าวว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาให้มากและกว้างขึ้น เพื่อระบุแหล่งที่มาของไวรัสโควิด-19 โดยทีมวิจัยจาก WHO จะสิ้นสุดภารกิจการสืบหาในจีน และการสืบหาต้นตอโรคจะเปลี่ยนมามุ่งเน้นที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือเอเชียอาคเนย์

ดร.ปีเตอร์ ดัสซัก สมาชิกทีมวิจัย WHO กล่าวว่า จุดที่ต้องศึกษาต่อไปเพื่อการสืบหาต้นตอโควิด-19 อาจเปลี่ยนจากจีนมาสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีชายแดนติดต่อกัน

ดัสซักให้เหตุผลว่า “เราทำงานวิจัยไปหลายอย่างมากในประเทศจีน และเมื่อสืบย้อนกลับไป มันเริ่มชี้ว่าการแพร่ระบาดอาจมาจากชายแดนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเรารู้ว่ามีการเฝ้าระวังน้อยมาก”

ประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีพรมแดนติดต่อกับจีน ได้แก่ เมียนมา สปป.ลาว และเวียดนาม

เอ็กบาเร็กบอกว่า นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่การแพร่กระจายของเชื้อจะเกิดจาก "ระบบลูกโซ่ความเย็น" ที่ใช้ในการขนส่งและการค้าอาหารแช่แข็ง

ดัสซักเสริมว่า หลังจากนี้การสืบหาโรคจะมุ่งเน้นไปที่การศึกษาเส้นทางการขนส่งอาหารแช่แข็งก่อน แล้วจึงจะวางแผนอื่น ๆ ต่อไป

“จีนเป็นสถานที่ที่ใหญ่มาก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นสถานที่ที่ใหญ่มากเช่นกัน ส่วนเส้นทางขนส่งสินค้าของตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน (สถานที่แรกที่คาดว่าเกิดการระบาด) ก็กว้างขวาง สินค้าหลายอย่างมาจากประเทศอื่น ๆ มันจะต้องใช้เวลาสักหน่อย” ดัสซักกล่าว

ตลอดระยะเวลาราว 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมวิจัยจาก WHO ได้เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลและหาความเป็นไปได้ของต้นกำเนิดโควิด-19 ซึ่งหลายฝ่ายบอกว่า เป็นเรื่องปกติที่จะไม่สามารถหาต้นตอเจอได้เพียง 1 ปีหลังพบการแพร่ระบาด ยังต้องมีการศึกษาอีกมากเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบ

ปัจจุบัน โลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 106 ล้านราย เสียชีวิตแล้วกว่า 2.3 ล้านราย

จับตาทุกฝีก้าว จีนส่ง จนท.ติดตามทีม อนามัยโลก ลงพื้นที่หาต้นตอโควิด-19 ในอู่ฮั่น

ทีมอนามัยโลกกักตัวครบ เตรียมสืบต้นตอโควิด

ทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO เดินทางถึงอู่ฮั่นแล้ว

จีนไม่ให้ WHO เข้าอู่ฮั่น สืบสวนต้นตอโควิด

เรียบเรียงจาก Aljazeera / BBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ