ยูเอ็นแฉ แฮกเกอร์เกาหลีเหนือขโมยเงิน 300 ล้านดอลลาร์ไปพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานลับของสหประชาชาติระบุว่า กองทัพแฮกเกอร์เกาหลีเหนือได้ขโมยเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์จากประเทศอื่น เพื่อนำมาพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือฉลองใหญ่ สิ้นสุดการประชุมพรรคยาวนาน 8 วัน

ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ลั่นสหรัฐฯ คือศัตรูตัวฉกาจ

สื่อต่างประเทศ CNN เปิดเผยว่า ได้เข้าถึงรายงานลับประจำปี 2020 ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งระบุว่า ตลอดปีที่แล้วกองทัพแฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือได้ขโมยเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อเป็นทุนสนับสนุนโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของประเทศ

เอกสารดังกล่าวกล่าวหาว่า รัฐบาลของผู้นำสูงสุดคิมจองอึนมี “ปฏิบัติการจารกรรมสถาบันการเงินและศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตราเสมือนจริง”

ประเทศหนึ่งซึ่งไม่สามารถระบุชื่อได้ อ้างว่าแฮกเกอร์เกาหลีเหนือขโมยทรัพย์สินเสมือนจริงมูลค่าไปกว่า 316.4 ล้านดอลลาร์ (ราว 9.4 พันล้านบาท) ระหว่างปี 2019 ถึงพฤศจิกายน 2020 ตามเอกสาร

รายงานยังกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือ “ผลิตวัสดุฟิสไซล์ (Fissile) บำรุงรักษาโรงงานนิวเคลียร์ และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของขีปนาวุธ โดยค้นหาวัสดุและเทคโนโลยีสำหรับโครงการเหล่านี้จากต่างประเทศ”

นักวิจัยของสหประชาชาติระบุว่า ประเทศที่ไม่สามารถระบุชื่อได้ประเทศหนึ่งประเมินว่า เกาหลีเหนือ “มีแนวโน้มสูง” ที่จะสามารถติดตั้งอุปกรณ์นิวเคลียร์เข้ากับขีปนาวุธระยะพิสัยไกลเท่าใดก็ได้

รายงานฉบับนี้จัดทำโดยคณะผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ CNN ได้รับรายละเอียดบางส่วนจากรายงานนี้ซึ่งปัจจุบันยังเป็นความลับไม่สามารถเปิดเผยโดนสาธารณะได้

รายงานของคณะกรรมการประกอบด้วยข้อมูลที่ได้รับจากประเทศสมาชิก UN หน่วยข่าวกรอง สื่อมวลชน และผู้ที่หลบหนีออกนอกประเทศ โดยทั่วไปรายงานลักษณะนี้จะออกทุก ๆ  6 เดือน

ยังไม่ชัดเจนว่ารายงานนี้จะเผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อใด ก่อนหน้านี้เคยมีการรั่วไหลของข้อมูลที่ทำให้จีนและรัสเซียโกรธแค้นมาแล้ว

รายงานสอดคล้องกับแผนการล่าสุดที่ผู้นำคิมวางไว้ โดยในการประชุมทางการเมืองครั้งสำคัญเมื่อเดือนที่แล้ว คิมจองอึนกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะพยายามพัฒนาอาวุธขั้นสูงใหม่ ๆ สำหรับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือในปี 2018 แต่ก็ล้มเหลวในการโน้มน้าวให้ผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือเลิกพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แฮกเกอร์ล้วงข้อมูลวัคซีนไฟเซอร์ เตือนระวังอีเมลหลอกลวง

"เกาหลีเหนือ" ถูกต้องสงสัยเป็นแฮกเกอร์ขโมยเงินธนาคารในหลายประเทศ

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ