นานาชาติร่วมมือกดดัน กองทัพเมียนมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ด้านประชาคมนานาชาติเดินหน้าประณามและกดดันกองทัพเมียนมา โดยสหรัฐฯ ออกมาประณามการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง และประกาศว่าเตรียนออกมาตรการใหม่ๆ ในไม่กี่วันนี้ ด้านนิวซีแลนด์เป็นประเทศล่าสุดที่ระงับความสัมพันธ์กับกองทัพ และสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงเดินทางเข้าประเทศ

สหรัฐฯ ระงับความช่วยเหลือเมียนมา พร้อมประณามกองทัพ

เน็ด ไพรส์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงและยังเน้นย้ำข้อเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาให้คืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯออกคำสั่งยกเลิกความช่วยเหลือทั้งหมดไปยังเมียนมา ยกเว้นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตั้งแต่วันแรกๆที่มีการยึดอำนาจและการแถลงประนามของสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ตำรวจได้สลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตา และยิงกระสุนยาง จนทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 1 คน

ในการแถลงวันนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศระบุด้วยว่า สหรัฐฯ จะมีมาตรการในการกดดันกองทัพเมียนมาออกมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ขณะที่เมื่อวานนี้มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาทางโทรศัพท์ โดยทั้งสองมหาอำนาจเห็นตรงกันว่า เมียนมาต้องกลับมามีประชาธิปไตย

อินเดียจะเป็นอีกมหาอำนาจที่มีบทบาทสำคัญในการกดดันกองทัพเมียนมาครั้งนี้ เพราะอินเดียเป็นประเทศที่อยู่ติดกับเมียนมา และยังเป็นมหาอำนาจที่คอยคานอำนาจกับจีน ที่นับว่ามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับกองทัพเมียนมาเพื่อประโยชน์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของตัวเอง

นอกจากสหรัฐอเมริกาที่ระงับความช่วยเหลือไปยังเมียนมาทันทีแล้ว นิวซีแลนด์เป็นอีกประเทศที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาอย่างชัดเจน

จาซินดา อาเดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ แถลงการณ์ว่ารัฐบาลของเธอได้ระงับความสัมพันธ์ทางการเมืองและทางทหารกับเมียนมา มีการเตรียมห้ามทหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางเข้านิวซีแลนด์ด้วย

บทบาทของประเทศต่างๆ จะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการกดดันกองทัพ โดยเฉพาะในเวลาที่ภายในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีสมาชิกถาวรอย่างจีนและรัสเซียคอยบล็อคมาตรการตอบโต้กองทัพเมียนมาอยู่ ทำให้ตอนนี้คณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นทำได้เพียงการออกแถลงการณ์ที่หลายฝ่ายมองว่าไม่หนักแน่นเนื่องจากหลีกเลี่ยงไม่ใช้คำว่า รัฐประหารในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด องค์การสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วง

ส่วนท่าที่ของผู้นำไทย วันนี้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกระแสที่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา ได้ส่งจดหมายถึงเพื่อแจงเหตุผลในการยึดอำนาจ และสถานการณ์ในเมียนมา ว่า เขาส่งถึงตนในนามรัฐมนตรีกลาโหม และขอให้ช่วยสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ตอบจดหมายแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาส่งมาไม่ได้ให้ตนตอบ แต่เพื่อชี้แจงกระบวนการประชาธิปไตยของเขา ซึ่งตนสนับสนุนอยู่แล้ว สุดแล้วแต่ว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไป

ตร.เมียนมายิงกระสุนยางใส่ม็อบต้านรัฐประหาร

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ