บรรยากาศปีใหม่จีน เมื่อรัฐใช้นโยบาย “ห้ามคนหลายล้านเดินทาง” สกัดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความเสียใจและความโกรธของคนจีน เมื่อรัฐใช้นโยบาย “ห้ามเดินทาง” ช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งโดยปกติในช่วงเวลานี้ของทุกๆ ปี ชาวจีนหลายร้อยล้านคน จะเดินทางเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนกับครอบครัว ถนนทุกสาย ระบบขนส่งมวลชนทุกแขนง รถไฟ เครื่องบิน ล้วนถูกจับจอง จนถูกกล่าวว่าเป็น “การเดินทางที่ใหญ่ที่สุดในโลก” บางคนใช้โอกาสนี้เดินทางออกจากบ้านเกิดเพื่อหาโอกาสในการทำงานที่ดีขึ้นในเมืองใหญ่ บางคนเป็นเพียงโอกาสเดียวของปีที่จะได้พบเจอครอบครัว

แต่ปีนี้ต่างออกไปเมื่อการเดินทางถูกสั่งให้ระงับไว้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รัฐบาลจีนเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ "ไม่จำเป็น" ในช่วงวันหยุด

รัฐบาลจีน "จ่ายอั่งเปา" จูงใจลดการเดินทางช่วงตรุษจีนสกัดโควิด-19 ระบาด

“บิ๊กตู่” อวยพรตรุษจีน ขอให้ก้าวพ้นโควิด-19  

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนได้กำหนดกฎเกณฑ์ใหม่ สำหรับคนที่ต้องการเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวนอกเมือง หรือ ต่างเมือง โดยต้องผ่านการทดสอบโควิด-19  7 วันก่อนเดินทาง และเมื่อกลับมาต้องกักตัว 14 วัน

ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งต่างออกกฎที่เข้มงวดขึ้น ในเขตการปกครองของตนเอง เช่น คนต่างถิ่นจะต้องกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการในโรงแรมที่รัฐบาลจัดหาไว้ให้เป็นเวลา 2 สัปดาห์เมื่อมาถึง ก่อนจะเดินทางไปพบครอบครัวได้

และด้วยมาตรการที่เข้มงวดมากในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ส่งผลให้หลายคนแสดงความไม่พอใจและตั้งคำถามลงบนเว็บโซเชียลยอดนิยมอย่าง Weibo โดยตั้งคำถามถึง นโยบายของรัฐบาลในช่วงเวลาที่หลายคนหวังว่าจะได้กลับบ้าน เช่น นโยบายนี้ถูกคิดมาอย่างดีแล้วใช่ไหม

ขณะที่บางความเห็นบอกว่า แพทย์ให้ทุกคนสังเกตอาการตัวเอง 14 วัน และตรวจโควิด – 19 ก่อนเดินทาง 7  วัน ขณะที่กฎหมายกำหนดวันหยุดให้แค่ 7 วันสมองของคุณทำมาจากอะไร

และเมื่อสื่อต่างๆ ของรัฐบาล ออกมาโฆษณาเชิญชวนให้ ประชาชนอยู่บ้าน และแสดงความขอบคุณที่ทุกคนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ เพียงไม่กี่นาที ใน Weibo ก็มีการแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยอย่างดุเดือดกับโฆษณาดังกล่าว

"ไม่ต้องขอบคุณพวกเรา เพราะทุกคนอยากกลับบ้าน"

"รัฐบาลได้สร้างหลักเกณฑ์มากมายสำหรับคนที่ต้องการกลับบ้าน เป็นเรื่องน่าอับอายที่รัฐบาลรู้สึกภาคภูมิใจกับนโยบายนี้" เป็นต้น ซึ่งความเห็นลักษณะดังกล่าวถูกลบออกในเวลาต่อมา

แต่บางคนก็เห็นด้วยและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่น เถียน ฉีเหมิง ซึ่งทำงานอยู่ในเมืองท่าเทียนจินทางตะวันออกของจีน กล่าวว่า บริษัทของเขามอบเงินสด 300 หยวน (46 เหรียญสหรัฐ) ให้กับพนักงานที่ตัดสินใจไม่เดินทางกลับบ้าน โดยเขาบอกว่า “เดิมทีผมก็อยากกลับบ้าน แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจไม่กลับ พราะผมต้องการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับทุกคน”

ขณะที่ชายวัย 49 ปีคนหนึ่ง ไม่ได้กลับไปบ้านเกิดในมณฑลส่านซีมาแล้วเป็นเวลา 2 ปี และเขาใช้เวลาช่วงวันหยุดเหล่านั้นไปกับการพัฒนาเว็บไซต์ที่เขาสร้างขึ้น

วิกกี้ หวัง พนักงานบริษัทอินเทอร์เน็ต ที่ตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งปกติจะบินกลับไปหาพ่อแม่ในมณฑลส่านซีทางตอนเหนือหนึ่งสัปดาห์ก่อนวันตรุษจีนแต่ในปีนี้เธอ ทำได้เพียงฉลองวันปีใหม่ตามลำพังในห้องพัก ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากครอบครัวถึง 1,200 กิโลเมตร

“เราต้องใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย เพื่อกำจัดการแพร่กระจายของไวรัส”

ก่อนหน้านี้ สื่อของรัฐต่างออกมาประกาศถึงความสำเร็จในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ขณะที่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมามีการตรวจพบผู้ป่วยมากกว่า 2,000 รายในจังหวัดทางตอนเหนือของจีนซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีก่อน

นับเป็นปีที่สอง ที่ เทศกาลตรุษจีน ถูกโจมตีด้วยการแพร่ระบาดของโควิด – 19 แต่ในปีนี้นับว่าเงียบเหงากว่าปีก่อนหน้า โดยเมื่อปีที่แล้ว สถานีรถไฟหลักของกรุงปักกิ่งยังเต็มไปด้วยคนที่เดินทางก่อนถึงวันตรุษจีน เนื่องจากเป็นช่วงต้นของการแพร่ระบาดและส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ผู้คนหลายล้านคนจึงยังคงสามารถเดินทางได้ แต่นั้นก็กลับทำให้การแพร่กระจายของไวรัสเลวร้ายลง

ในปีนี้อาคารผู้โดยสารขาออกที่สถานีรถไฟปักกิ่งยังคงว่างเปล่า นั่นหมายความว่าการที่รัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้านได้ผล

ในวันแรกของการเดินทางหรือ "ชุนหยุน" จำนวนผู้โดยสารขาออกที่ สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ลดลง 86% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่กระทรวงคมนาคม คาดการณ์ว่า จะมีการเดินทาง 1.15 พันล้านเที่ยว ลดลง 61% จากปี 2562 และน้อยกว่าปีที่แล้ว 22%

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ