นาซ่าจับภาพ แม่น้ำอเมซอนกลายเป็นสีคล้าย "ทองคำ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การนาซ่า (NASA) เผยแพร่รายงานของ Earth Observatory ปรากฏภาพถ่ายภาพดาวเทียมโดยนักบินอวกาศ เห็นแม่น้ำอเมซอนที่ไหลพาดผ่าน รัฐมาเดรเดดิโอส ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเปรู มีสีคล้ายทองคำตลอดสาย โดยสัณนิษฐานว่า อาจเป็นหลุมของเหมืองแร่ทองคำที่ถูกคนงานทิ้งไว้

ภาพนี้ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อต้นเดือน ก.พ. หลังจากที่ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2020 โดยปกติแล้วหลุมจะถูกซ่อนไม่ให้มองเห็นได้ โดยเฉพาะจากบนสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ครั้งนี้อาจเป็นเพราะแสงแดดที่สะท้อนลงไปยังพื้นน้ำ ซึ่งภาพที่ถ่ายได้ครั้งนี้เป็นช่วงแม่น้ำ Inambari โดยมีหลุมจำนวนหนึ่งที่ล้อมรอบด้วยพื้นที่ที่ถูกตัดไม้ทำลายป่าและมีโคลนเน่าเสีย

นักธรณีวิทยา ยันก้อนหินปริศนา เป็นแร่ไพไรต์ ไม่ใช่ทองคำ

การขุดทองเป็นไปอย่างเสรี ในรัฐมาเดรเดดิโอส (Madre de Dios) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเปรู มีพรมแดนติดกับบราซิลโบลิเวีย เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่ไม่มีการจดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตามรายงานของนาซ่า

ซึ่งการขุดแร่เหล่านี้ยังเป็นสาเหตุสำคัญ ของการตัดไม้ทำลายป่า ทำลายสภาพแวดล้อม ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ เช่น การใช้สารปรอทเพื่อสกัดทองคำก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ

ป่าไม้ไทยลดลงปีละกว่า 1 ล้านไร่

ในปี 2011 อุตสาหกรรมแร่ทองคำในภูมิภาคนี้ ขยายตัวมากขึ้นนับตั้งแต่การเปิดตัว Southern Interoceanic Highway เนื่องจากทำให้พื้นที่นี้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น การเชื่อมต่อด้วยถนนเพียงสายเดียวระหว่างบราซิลและเปรู มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว "แต่สิ่งที่เป็นหายนะกว่าคือการทำลายสิ่งแวดล้อมและการตัดไม้ทำลาย" 

รัฐมาเดรเดดิโอส (Madre de Dios)  เป็นเมืองเก่าแก่แห่งหนึ่งของลุ่มแม่น้ำอเมซอน มีขนาดเท่ากับ เซาท์แคโรไลนา มีนกมาคอว์  ลิง เสือจากัวร์ ผีเสื้อ butterflies thrive อาศัยอยู่ โดยมีเขตอนุรักษ์ Tambopata ซึ่งรอดพ้นจากการขุดแร่ทองคำ รวมทั้งผืนป่าอีกหลายร้อยตารางไมล์ ซึ่งเต็มไปด้วยป่ารกทึบและต้นไม้ที่มีความอันตราย

“ ราคาทองคำที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่เหล่านี้ถูกแย่งชิงจากคนนับหมื่นทั่วเปรูที่เข้ามายังอุตสาหกรรมดังกล่าว”

ในเดือน ม.ค. 2019 การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ พบว่า การตัดไม้ทำลายป่าจากเหมืองทองคำในเปรูได้ทำลายพื้นที่ป่าไปถึง 22,930 เอเคอร์ หรือเกือบ 60,000 ไร่ ของป่าอเมซอนในเปรู (1 เอเคอร์ เท่ากับ 2.5 ไร่)

และ ในปี 2018 จากการสำรวจของโครงการ Andean Amazon หรือที่เรียกว่า MAAP บันทึกข้อมูลย้อนหลังไปถึงปี 1985 ซึ่งจัดทำโดยศูนย์นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ Amazonian ของ Wake Forest University พบว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา การขุดแร่ทองในในผืนป่าอเมซอนที่ประเทศเปรูเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล มากกว่า 34,000 แห่ง

เรียบเรียงจาก : CNN

ภาพ : earthobservatory.nasa

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ