วารสารวิจัยรัสเซียอ้าง "ค้างคาวในไทย" อาจมีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แฝงอยู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลวิจัยโดยใหม่อ้างจากการเผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ คอมมิวนิเคชันส์ (Nature Communications) เมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) พบ 'ค้างคาว' ในไทยมีไวรัสโคโรนาคล้ายสายพันธุ์ก่อโควิด-19

รายงานจาก สำนักข่าว China Xinhua News  ของจีนรายงานว่า ผลวิจัยใหม่พบ 'ค้างคาว' ในไทย ซุกไวรัสโคโรนาคล้ายสายพันธุ์ก่อโควิด-19

อนามัยโลกเล็งสำรวจถ้ำค้างคาว หาต้นตอโควิด-19

ผู้ค้นพบ “ไวรัสโคโรนา” ครั้งแรกในไทย เผยขั้นตอนตรวจเจอเชื้อสายพันธุ์ใหม่

โดยผลการศึกษาฉบับใหม่พบว่าค้างคาวฝูงเล็กในภาคตะวันออกของไทยเป็นพาหะของไวรัสโคโรนา ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวสปุตนิก (Sputnik) ของรัสเซียอ้างผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ คอมมิวนิเคชันส์ (Nature Communications) เมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ถูกพบในเลือดของค้างคาวเกือกม้า 5 ตัว ที่อาศัยอยู่ในถ้ำจำลองของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่ง

ชาวบ้านราชบุรียังเก็บมูลค้างคาวไม่หวั่นโคโรนา เผยสุขภาพยังแข็งแรง

ขณะที่ คณะนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพบว่าเลือดของค้างคาวฝูงนี้มีรหัสพันธุกรรมเหมือนกับของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สูงถึงร้อยละ 91

"เราจำเป็นต้องเฝ้าระวังสัตว์ต่างๆ ให้มากขึ้น" หวังหลินฟา ศาสตราจารย์จากโรงเรียนแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์และมหาวิทยาลัยดุ๊กแห่งสหรัฐฯ (Duke-NUS Medical School) ในสิงคโปร์ ผู้มีส่วนร่วมในการศึกษาครั้งนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าว "เราจำเป็นต้องเฝ้าระวังและตรวจสอบพื้นที่นอกพรมแดนจีนด้วย เพื่อค้นหาต้นกำเนิดที่แท้จริงของโรคโควิด-19"

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ