"อู่ฮั่น" ฉลองตรุษจีนคึกคักอีกครั้ง หลังปราศจากโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเวลามากกว่า 1 ปีแล้วที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน ทำให้อู่ฮั่นกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งแรกของโลก โดยในช่วงแรกของการระบาด เมืองอู่ฮั่นถูกปิดตายนานหลายเดือนเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส ก่อนจะค่อยๆ ผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สำหรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ชาวอู่ฮั่นกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง นับเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ครั้งแรกตั้งแต่อู่ฮั่นเผชิญกับการระบาดของโควิด-19

ผู้ป่วยโควิด-19 ในอู่ฮั่นอาจสูงเกือบ 5 แสนคน

ทีมสืบหาต้นตอโควิด-19 ของ WHO คาดโควิดไม่ได้อุบัติที่อู่ฮั่น

เมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน ภายในเมืองถูกประดับประดาไปด้วยโคมไฟหลากสี คนจำนวนมากออกมาเดินเล่น ถ่ายภาพ รวมถึงเล่นดอกไม้ไฟ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะเริ่มขึ้น นับเป็นบรรยากาศของเมืองอู่ฮั่นที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากเมื่อปีที่แล้วทางการต้องงดการเฉลิมฉลองเทศการปีใหม่ของจีนเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ชาวอู่ฮั่นกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ร้านค้าและธุรกิจต่างๆ สามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง เป็นภาพที่แตกต่างจากเทศกาลปีใหม่เมื่อปีที่แล้วโดยสิ้นเชิง

เมื่อต้นปี 2020 ชาวอู่ฮั่นกว่า 11 ล้านคนต้องตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในตอนนั้นประชาชนทุกคนต้องอยู่บ้าน ธุรกิจและกิจกรรมต่างๆ ต้องหยุดชะงัก  ซึ่งอู่ฮั่นนับเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งแรกของโลก เพราะผู้ติดเชื้อเคสแรกๆ ถูกพบที่เมืองนี้ อู่ฮั่นใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวด จนทำให้ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางการประกาศแล้วว่าอู่ฮั่นปราศจากโควิด-19 แล้ว

แม้ปีนี้ทุกคนยังคงต้องใส่หน้ากากอนามัย แต่ชาวอู่ฮั่นกล่าวว่าบรรยากาศปีนี้มีชีวิตชีวากว่าปีที่แล้วอย่างมาก

เทศกาลปีใหม่ถือเป็นช่วงเวลาที่ใครหลายๆ คนเลือกที่จะโยนทิ้งเรื่องร้ายอดีตเพื่อเริ่มต้นใหม่กับสิ่งดีๆ แต่สำหรับการะบาดของไวรัสโควิด-19 ที่คร่าชีวิตชาวอู่ฮั่นไปหลายพันคน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนที่นี่จะลืม

นี่คือ เติ้ง เหว่ย ชาวอู่ฮั่นวัย 26 ปี เธอสูญเสียคุณพ่อและคุณยายเพราะโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของปีที่แล้ว   สำหรับตรุษจีนปีนี้ เธอไม่ได้เฉลิมฉลองเหมือนคนอื่นๆ แต่เธอได้ใช้เทศกาลปีใหม่เพื่อรำลึกถึงสมาชิกในครอบครัว

เธอบอกว่า เธอยังจดจำช่วงเวลาสุดท้ายที่เธอได้พูดคุยกับคุณยายได้เป็นอย่างดี

เติ้ง เหว่ยเสริมว่า หลังจากเหตุการณ์โรคระบาดเกิดขึ้น เธอตระหนักได้ว่าสุขภาพคือสิ่งสำคัญที่สุด เพราะไวรัสไม่เลือกคน ไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวยก็สามารถติดเชื้อได้ทั้งนั้น

และยังทิ้งท้ายว่า หากรัฐบาลจีนประกาศเตือนภัยโรคระบาดเร็วกว่านี้ ประชาชนคงสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ และชาวอู่ฮั่นคงไม่ต้องเผชิญกับความสูญเสียมากเท่านี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ