จีนแบนข่าวบีบีซี อ้างละเมิดกฎระเบียบร้ายแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนคือหนึ่งในประเทศที่มีการจำกัดเสรีภาพสื่อมากที่สุดในโลก ล่าสุดจีนประกาศระงับการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์บีบีซี เวิล์ด นิวส์ ในประเทศ โดยอ้างว่าบีบีซีละเมิดกฎระเบียบของจีนอย่างร้ายแรง การตัดสินใจของจีนเกิดขึ้นไม่นานหลังจากก่อนหน้านี้อังกฤษได้เพิกถอนใบอนุญาตของสถานีโทรทัศน์สัญชาติจีนเช่นกัน ทำให้สถานการณ์ตอนนี้กลายเป็นสงครามสื่อระหว่างจีนและอังกฤษ

วารสารวิจัยรัสเซียอ้าง "ค้างคาวในไทย" อาจมีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แฝงอยู่

"อู่ฮั่น" ฉลองตรุษจีนคึกคักอีกครั้ง หลังปราศจากโควิด

ทบวงกิจการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีนแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ได้ทำการระงับสัญญานการออกอากาศของบีบีซี เวิลด์ นิวส์ สถานีข่าวของอังกฤษ โดยให้เหตุผลว่ารายงานของบีบีซีเกี่ยวกับจีนละเมิดกฎระเบียบของประเทศอย่างร้ายแรง

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุด้วยว่า การรายงานข่าวต้องทำอย่าง ถูกต้อง เที่ยงธรรม และที่สำคัญต้องไม่กระทบต่อผลประโยชน์แห่งชาติของจีน

ซึ่งจีนระบุว่าบีบีซีรายงานข่าวที่บ่อนทำลายความเป็นเอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียวของจีน ดังนั้นการยื่นคำร้องของบีบีซีเพื่อขออากาศในจีนอีกหนึ่งปีจึงไม่ได้รับอนุญาต

การระงับสัญญานบีบีซีของรัฐบาลจีนเกิดขึ้น 10 วันหลังจากที่บีบีซีได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดและข่มขืนผู้หญิงอย่างเป็นระบบในค่ายกักกันชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน

รายงานชิ้นนี้ของบีบีซีได้เปิดเผยถึงการปฏิบัติที่น่าหดหู่ภายในค่ายกักกัน ด้วยสัมภาษณ์หญิงชาวอุยกูร์รายหนึ่งที่หนีออกมาจากค่าย หลังถูกกักขังอยู่ในค่ายนาน 9 เดือน

หญิงอุยกูร์คนดังกล่าวเล่าว่า ถูกลากออกมาจากห้องขังทุกคืน ก่อนจะถูกข่มขืนโดยชายชาวจีน 2-3 คนที่ปกปิดใบหน้า การปฏิบัติอย่างโหดร้ายต่อเธอเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ถูกคุมขังอยู่

หญิงอีกรายให้สัมภาษณ์ว่า เธอถูกบังคับให้ทำหน้าที่เปลื้องผ้าและใส่กุญแจมือผู้หญิงรายอื่นๆ เพื่อให้ผู้คุมเข้าห้องมาข่มขืนผู้หญิงเหล่านั้น ซึ่งผู้ชายเหล่านั้นจะจ่ายเงินเพื่อเลือกผู้ต้องขังที่สวยที่สุด

หลังจากผู้ชายเหล่านั้นออกจากห้องไป เธอมีหน้าที่พาผู้ต้องขังหญิงเหล่านี้ไปชำระล้างร่างกาย เธอเล่าด้วยว่า ผู้ต้องขังหญิงบางรายถูกลากออกจากห้องขังและไม่กลับมาอีกเลย

อีกกรณีที่เป็นเหตุให้จีนระงับสื่อของอังกฤษก็คือ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ออฟคอม (Ofcom) หน่วยงานควบคุมทางด้านสื่อของอังกฤษได้เพิกถอนใบอนุญาตของ China Global Television Network (CGTN) ไม่ให้มีการออกอากาศในอังกฤษ เนื่องจาก CGTN นำเสนอข่าวอย่างไม่เป็นอิสระ เพราะอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ออฟคอมยังระบุอีกว่า บริษัท Star China Media ซึ่งเป็นผู้ถือใบอนุญาตของ CGTN ได้ใบอนุญาตมาโดยมิชอบ อีกทั้งยังไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจเกี่ยวกับนำเสนอข่าว ซึ่งข้อนี้ถือว่าผิดกฎของอังกฤษ

ในตอนนั้นจีนออกมาวิพากษ์วิจารณ์การแบนสื่อของอังกฤษว่าเป็นเรื่องของการเมือง พร้อมเตือนว่าจีนมีสิทธิ์ในการตอบโต้กลับและจีนได้ตอบกลับโดยการระงับสื่อของอังกฤษอย่างบีบีซี

หลังจากถูกระงับการออกอากาศในจีน ทางบีบีซีได้เปิดเผยว่า ผิดหวังต่อการตัดสินใจของจีน และย้ำจุดยืนถึงการรายงานข่าวยุติธรรมและเป็นกลางโดยปราศจากความกลัวหรือความลำเอียงใดๆ

ด้านโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การระงับการออกอากาศของสำนักข่าวบีบีซีในจีนคือ การจำกัดเสรีภาพของสื่อที่ไม่อาจยอมรับได้

ขณะที่จีนเองขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีกฎหมายควบคุมเสรีของสื่อและอินเตอร์เน็ตที่เข้มงวดอยู่แล้ว และมาตรการล่าสุดของจะทำลายภาพลักษณ์ของจีนที่มีต่อเวทีโลก

ขณะที่สหรัฐฯโดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ก็ออกมาแสดงความผิดหวังต่อการที่จีนระงับสัญญานบีบีซีเช่นกัน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ