กองทัพเมียนมาล่าตัวแกนนำม็อบต้านรัฐประหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเมียนมาประกาศล่าตัว 7 แกนนำม็อบต้านรัฐประหาร พร้อมสั่งคาดโทษประชาชนที่ให้ความช่วยเหลือหรือให้ที่พักพิงแก่บุคคลกลุ่มนี้

“มิน อ่อง หล่าย” รับปากจัดการเลือกตั้ง พร้อม คืนอำนาจให้พรรคที่ชนะ

จากใจแกนนำม็อบเมียนมา ย้ำ สงบ สันติ ไม่ปะทะตำรวจไทย

ศาลเมียนมาอนุมัติคำร้องของกองทัพ ออกหมายจับนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย 7 คน ฐานเป็นผู้นำในการประท้วงต่อต้านรัฐประหารทั่วประเทศ  หนึ่งในนั้น คือ นายวิน โก เนียง อดีตแกนนำแนวร่วม "8888" ที่เคยนำการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารของนายพลเน วิน ในปี 1988

นอกจากนี้ กองทัพยังสั่งเพิ่มอำนาจให้ตำรวจ และหน่วยงานด้านความมั่นคง สามารถบุกค้นและควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบสวนได้นานกว่า 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องมีหมายศาล

ล่าสุด ยังมีการรื้อฟื้นกฎหมายที่กำหนดให้ประชาชนต้องรายงานต่อหน่วยงานท้องถิ่น หากมีผู้มาเยี่ยมหรือค้างคืนที่บ้านในยามวิกาล มิเช่นนั้น อาจโดนโทษปรับหรือจำคุก ขณะที่กองทัพออกคำเตือนไปยังประชาชนทั่วไปว่า อย่าให้ความช่วยเหลือ หรือให้ที่หลบซ่อนแก่นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยหากเจ้าบ้านคนใด พบเห็นการเคลื่อนไหวของคนกลุ่มนี้ แต่ไม่แจ้งเบาะแสแก่ทางการ จะถือว่ามีความผิดเช่นกัน

 ฝั่งกลุ่มผู้ประท้วงตามเมืองใหญ่ๆ เริ่มตั้งกลุ่มลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยกันเองในยามวิกาล หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุมตัวผู้ชุมนุมเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยในบางจุด ผู้ชุมนุมจะใช้วิธีเคาะหม้อไห เพื่อแจ้งเตือนแนวร่วม หากพบรถตำรวจหรือคนต้องสงสัยเข้าไปในพื้นที่

ส่วนการชุมนุมเคลื่อนไหวในวันนี้ (14 ก.พ.) ซึ่งนับเป็นวันที่ 9 ติดต่อกัน มีกลุ่มนักศึกษาวิศวและประชาชนหลายพันคน สวมเสื้อสีขาว ถือป้ายเดินขบวนบริเวณสี่แยก ใกล้เจดีย์ชเวดากอง ในนครย่างกุ้ง เพื่อเรียกร้องให้ทางการปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี และหยุดลักพาตัวคนในยามวิกาล ส่วนที่กรุงเนปิดอว์ มีขบวนรถยนต์และรถประจำทางติดรูปนางซูจี ขับไปทั่วเมือง

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง เปิดเผยว่า นับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. มีคนถูกจับกุมไปแล้วเกือบ 400 คน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ