“มะ เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย” นศ.เมียนมาเลือกตั้งครั้งแรกและครั้งสุดท้าย หลังถูกยิงเสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไทม์ไลน์โศกนาฏกรรม “มะ เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย” นักศึกษาที่ถูกยิงเสียชีวิตหลังร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร

กองทัพเมียนมาเคลื่อนรถหุ้มเกราะคุมเมือง-ตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต

กองทัพเมียนมาล่าตัวแกนนำม็อบต้านรัฐประหาร

ผู้นำรัฐประหารเมียนมา ขอข้าราชการกลับเข้าทำงาน อ้างเห็นแก่ประโยชน์ของชาติ

มะ เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย (Ma Mya Thwet Thwet Khine) เป็นนักศึกษาหญิงวัย 20 ปี กำลังศึกษาอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่สถาบันแห่งหนึ่ง

เธอเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งได้มีโอกาสเลือกตั้งเป็นครั้งแรก หรือที่เรียกว่า First Time Voter หรือ Virgin Voter โดยเธอเพิ่งได้มีโอกาสลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา

ผลคือพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คว้าชัยมาได้ด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย เป็นเรื่องน่ายินดีที่เสียงของเธอและประชาชนอีกหลายล้านคนทั่วประเทศได้รับการตอบรับ

แต่แล้วในวันที่ 1 ก.พ. ฝันร้ายของระบอบประชาธิปไตยมาเยือน เมื่อกองทัพเมียนมาภายใต้การนำของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้บุกเข้าจับกุมอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ อูวิน มินต์ ประธานาธิบดี และสมาชิกสภาคนอื่น ๆ ซึ่งกำลังจะเข้าปฏิบัติงานในรัฐสภาเป็นวันแรก และกระทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยชอบธรรมตามกฎหมาย

นับจากวันนั้นเป็นเวลาต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์ ประชาชนชาวเมียนมาจำนวนมากต่างออกมาแสดงอารยะขัดขืน และชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหาร และเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวอองซาน ซูจี และคณะ

การประท้วงมีทั้งการตีฆ้องร้องป่าว การชูป้าย ติดโบว์สัญลักษณ์พรรค NLD รวมถึงการหยุดงานเพื่อประท้วงกองทัพ อย่างไรก็ตาม เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจในบางจุด

เหตุสลดเกิดขึ้นในวันที่ 9 ก.พ. หลัง มะ เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย และคนในครอบครัวได้เดินทางไปเข้าร่วมการชุมนุมที่กรุงเนปิดอว์ วันนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม มีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง กระสุนยาง ไปจนถึงกระสุนจริงมาใช้ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

มะ เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย กำลังหลบอยู่หลังรถบัสเพื่อใช้เป็นที่กำบังจากปืนฉีดน้ำ และเธอก็ไม่ได้พยายามที่จะฝ่าแนวกั้นของตำรวจในที่เกิดเหตุ จู่ ๆ เธอทรุดตัวลงอย่างกะทันหันหลังจากถูกกระสุนปืนเข้าที่ศีรษะ

เธอมีภาวะสมองตายมาตั้งแต่วันนั้น ต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพื่อยื้อชีวิต แพทย์บอกว่าเธอมีโอกาสรอดเพียง 5% เท่านั้น ส่วนพี่น้องของเธอ 2 คนก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกันแต่ไม่ร้ายแรงและสามารถออกจากโรงพยาบาลได้

กระทั่งเช้าวันที่ 13 ก.พ. ครอบครัวของ มะ เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย ตัดสินใจให้แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจ

พี่สาวของเธอกล่าวกับสื่อว่า คำพูดใด ๆ ก็ไม่สามารถแสดงความโศกเศร้าของครอบครัวต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับน้องเล็กของครอบครัวได้ เธอกล่าวว่า การปกครองแบบเผด็จการทหารจำเป็นต้องยุติลง

“ฉันจะต่อสู้กับเผด็จการทหารต่อไป เพื่อเป็นการชดเชยความเจ็บปวดของน้อง ฉันขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนในชาติต่อสู้กับเผด็จการทหารต่อไปจนกว่าพวกมันจะถูกถอนรากถอนโคน”

มะ เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกจากเหตุประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา โดยสื่อท้องถิ่นบางราย รวมถึงองค์กรเรียกร้องสิทธิมนุษยชนแอมเนสตี้ (AI) รายงานว่า สามารถจับภาพผู้ก่อเหตุไว้ได้ เป็นตำรวจนายหนึ่ง ทั้งนี้ ทางกองทัพและเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ออกมาชี้แจงข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม เบื้องต้นคาดการณ์ว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุตำรวจใช้กระสุนจริงดังกล่าวราว 15 ราย

แอมเนสตี้ยังกล่าวในแถลงการณ์ว่า จะสืบหาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ และเปิดเผยหลักฐานว่า ปืนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ยิงประชาชนเป็นปืนกลมือเลียนแบบ BA-94 หรือ BA-93 Uzi ที่ผลิตในเมียนมา

แซม ดับเบอร์ลีย์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยหลักฐานแอมเนสตี้กล่าวว่า “มีหลักฐานบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงใส่ฝูงชนตามอำเภอใจ เป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อชีวิตและความปลอดภัยของผู้ที่มาประท้วงอย่างสันติ การใช้อาวุธร้ายแรงในการประท้วงถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ดังนั้นจึงต้องมีการตั้งศาลอิสระเพื่อสอบสวนทันที”

ล่าสุดวันที่ 14 ก.พ. เวลาประมาณ 17.00 น. ครอบครัว เพื่อนของ มะ เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมกันจุดเทียนภาวนาใกล้กับ เจดีย์สุเล กรุงย่างกุ้ง พร้อมเชิดชูเธอว่าเป็นวีรชนที่น่ายกย่อง

ปัจจุบัน กองทัพเมียนมาได้เคลื่อนรถหุ้มเกราะคุมสถานการณ์ในหลายเมืองทั่วประเทศ พร้อมตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ขณะที่นานาชาติกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เรียบเรียงจาก AAPP / Botauk / The Irradwaddy / The Myanmar Times

ภาพจาก Botauk / Getty Image / The Irradwaddy

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ