ทีมวิจัย WHO เผย จีนไม่ส่งข้อมูลสำคัญที่จะช่วยในการสืบต้นตอโควิด-19 ให้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในสมาชิกทีมวิจัย WHO ที่ไปเยือนจีนเพื่อสืบหาต้นตอโควิด-19 เผย ยังมีข้อมูลจำเป็นบางอย่างที่จีนยังไม่ส่งมอบให้

WHO แถลงผลสืบต้นตอโควิด-19 อาจมาจาก “เอเชียอาคเนย์” บ้านเรา?

WHO สิ้นสุดภารกิจในอู่ฮั่น หลังไม่พบต้นตอโควิด-19

ความย้อนแย้งยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับการสืบหาต้นตอโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพราะแม้จะมีการแถลงข่าวผลการสืบหาต้นตอโควิด-19 ในจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าไม่พบผลลัพธ์ยืนยันว่าโควิด-19 เกิดจากจีน แต่ล่าสุดหนึ่งในทีมวิจัยจาก WHO กลับออกมาเปิดเผยว่า จีนปฏิเสธที่จะส่งมอบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับโควิด-19 ให้ทีมวิจัย

คณะผู้ทีมวิจัยซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลายหลายสาขาวิชาหลากหลายประเทศ ได้เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดย โดมินิก ดไวเยอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของออสเตรเลียซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมกล่าวว่า พวกเขาได้ขอข้อมูลดิบเกี่ยวกับผู้ป่วย แต่ได้รับเพียงข้อมูลที่ผ่านการสรุปมาแล้วเท่านั้น

ดไวเยอร์กล่าวว่า การแบ่งปันข้อมูลดิบถือเป็น “แนวปฏิบัติมาตรฐาน” สำหรับการสืบสวนหาที่มาการระบาดของโรค โดยข้อมูลดิบมีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจโควิด-19 เนื่องจากในบรรดาผู้ติดเชื้อชุดแรก 174 ราย มีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่มีหลักฐานพบว่าเกิดจากการสัมผัสกับเชื้อที่ตลาดอาหารทะเลฮั่วหนานซึ่งตรวจพบไวรัสโควิด-19 เป็นสถานที่แรก ๆ โดยไม่ทราบว่าอีกครึ่งหนึ่งไปรับเชื้อมาจากที่ใด

“นั่นคือเหตุผลที่เรายังจะคงขอข้อมูลนี้ต่อไป ส่วนทำไมจีนถึงไม่ให้เรานั้น ผมไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ อาจจะเป็นเรื่องการเมือง หรือเรื่องเวลา หรืออาจเป็นเพราะมันยาก” ดไวเยอร์กล่าว

ด้านสื่อโทรทัศน์จีนซึ่งดำเนินการโดยรัฐรายงานว่า ปีเตอร์ ดัสซัก นักสัตววิทยาหนึ่งในสมาชิกทีมวิจัย WHO ออกมาโต้แย้งว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเป็นการบิดเบือนคำพูดของสมาชิกทีมโดยสื่อต่าง ๆ

"สิ่งที่ข่าวรายงานไม่ใช่ประสบการณ์ของผมในภารกิจของ WHO เลย ในฐานะคณะทำงานด้านสัตว์และสิ่งแวดล้อม ผมพบความไว้วางใจและเปิดกว้างในประเทศจีน เราสามารถเข้าถึงข้อมูลใหม่ที่สำคัญได้ตลอด" ดัสซักเขียนบนทวิตเตอร์

เขาเสริมว่า ข้อมูลใหม่รวมถึงสภาพแวดล้อม และการทดสอบซากสัตว์ในตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน การวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในมณฑลหูเป่ย์และผู้ป่วยระยะแรกจะอยู่ในรายงานที่จะเผยแพร่ในเร็ว ๆ นี้

ด้านเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวเมื่อวันศุกร์ (12 ก.พ.) ที่งานแถลงข่าวในเจนีวาว่า รายงาน 2 ฉบับเกี่ยวกับภารกิจของ WHO ในการสืบหาต้นตอโควิด-19 จะได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามกันต่อไปว่าความจริงแล้วเป็นอย่างไรกันแน่ผ่านเอกสารอ่างเป็นทางการที่กำลังจะเผยแพร่ออกมา เพราะในระดับโลก ดัสซักถูกตั้งข้อกังขาถึงความสนิทสนมกับจีน เนื่องจากเคยทำงานร่วมกับสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นเป็นเวลานานหลายปี ก่อนถูกทรัมป์ระงับทุนสนับสนุน ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าดัสซักอาจถือหางข้างจีนมากกว่า

อู่ฮั่นเป็นเมืองแรกในจีนที่พบโรคโควิด-19 แต่จีนพยายามตั้งข้อสังเกตว่า โควิด-19 อาจไม่ได้มีต้นกำเนิดจากในประเทศ โดยชี้ว่าอาหารแช่แข็งที่นำเข้ามาอาจเป็นสาเหตุก็เป็นได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดร.ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเร็ก หัวหน้าคณะทีมวิจัย WHO กล่าวในการแถลงข่าวว่า ไวรัสโควิด-19 อาจมาจากสัตว์จริง แต่อาจมีเส้นทางการระบาดที่ยาวและซับซ้อนมาก ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวข้ามพรมแดนด้วย รวมถึงการแพร่กระจายของไวรัสผ่านทางอาหารแช่แข็งก็เป็นความเป็นไปได้ที่จะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

 

เรียบเรียงจาก The Guardian / CGTN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ