นักโบราณคดีค้นพบโรงเบียร์โบราณในอียิปต์ อายุมากกว่า 5,000 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักโบราณคดีในอียิปต์ค้นพบโรงเบียร์โบราณในเมืองอบีดอส เชื่อถูกสร้างขึ้นเมื่อ 3,100 ปีก่อนคริสตกาล อาจเก่าแก่ที่สุดในโลก

อียิปต์ พบมัมมี่ลิ้นทอง

สภาพมัมมี่โบราณ หลังรัฐบาลอียิปต์เปิดหนึ่งใน 59 โลงศพอายุ 2,500 ปี

กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุอียิปต์ เปิดเผยว่า นักโบราณคดีได้ค้นพบโรงเบียร์ขนาดใหญ่อายุ 5,000 ปีในเมืองอบีดอส (Abydos)

โรงเบียร์แห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตปกครองโซฮักของอียิปต์ และน่าจะมีอายุย้อนกลับไปในรัชสมัยของกษัตริย์นาร์เมอร์ ราว 3,100 ปีก่อนคริสตกาล ทำให้ที่นี่เป็นโรงเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดที่พบในอบีดอส

ดร.แมทธิว อดัมส์ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวหน้าชุดปฏิบัติการภารกิจในอียิปต์-อเมริกัน กล่าวว่า นักวิจัยเชื่อว่า เบียร์ที่ผลิตจากโรงเบียร์นี้ถูกใช้ในพิธีฝังศพของกษัตริย์ที่เก่าแก่ที่สุดของอียิปต์ และการขุดค้นก่อนหน้านี้ในพื้นที่ใกล้เคียงยังพบหลักฐานว่าเบียร์ถูกใช้ในพิธีบูชายัญ

ดร.มุสตาฟา วาซิรี เลขาธิการสภาโบราณวัตถุสูงสุดของอียิปต์กล่าวว่า โรงเบียร์แห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 8 ส่วนใหญ่ ๆ สำหรับการผลิตเบียร์ แต่ละส่วนมีหม้อดิน 40 ใบ ใช้ในการผสมเมล็ดพืชและน้ำอุ่น ๆ

อดัมส์เสริมว่า โรงเบียร์แห่งนี้สามารถผลิตเบียร์ได้มากถึง 22,400 ลิตร (ประมาณ 5,900 แกลลอน) ต่อการผลิตครั้ง

ในช่วงที่ผ่านมานี้ ทางการอียิปต์มีความกระตือรือร้นที่จะนำเสนอการค้นพบโบราณวัตถุใหม่ ๆ เนื่องจากพยายามที่จะเรียกนักท่องเที่ยวและผู้ที่หลงใหลในอารยธรรมอียิปต์โบราณกลับมาเยือนประเทศ หลังจากที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอียิปต์ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เที่ยวบินระหว่างประเทศของอิยิปต์ทั้งหมดถูกระงับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 รวมถึงมีคำสั่งปิดโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ เที่ยวบินพาณิชย์ไม่สามารถให้บริการได้จนถึงเดือนกรกฎาคม 2020 ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศอียิปต์ลดลงจาก 13.1 ล้านคนในปี 2019 เหลือ 3.5 ล้านคนในปี 2020

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ