"สตรีหมายเลข 1 "เกาหลีเหนือปรากฏตัว และการเปลี่ยนมาเรียก "ประธานาธิบดี คิม จอง อึน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบปี ของ งรี ซอล จู ภริยาของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พร้อมกับข้อสังเกต หลัง รัฐบาลเกาหลีเหนือเปลี่ยนมาเรียก คิม จอง อึน ว่า "president" (ประธานาธิบดี) อาจมีนัยทางการเมืองแอบแฝง

รี ซอล จู ภริยาของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี โดยหนังสือพิมพ์เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพถ่ายของทั้งคู่ กำลังเข้าร่วมชมการแสดงคอนเสิร์ต

ใครเป็นใครใน “ตระกูล คิม” แห่งเกาหลีเหนือ

ผู้เชี่ยวชาญเผย ถัดจาก “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือคนถัดไปคือ “ลูกชาย”

โดยหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน ของเกาหลีเหนีอเผยแพร่ภาพถ่ายของ คิมและรี ขณะที่ทั้งคู่เข้าร่วมชมคอนเสิร์ตในกรุงเปียงยาง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดาของนายคิม จอง อึน

พร้อมตังข้อสังเกตว่า ภาพถ่ายดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าไม่มีใครในงานคอนเสิร์ตสวมหน้ากากอนามัย หรือปฎิบัติตามกฎเว้นระยะห่างทางสังคม

ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ที่ รี ซอล จู ภริยาของ คิม จอง อึน หายหน้าไปจากสาธารณชนตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว โดยปรากฎตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2563 ในงานฉลองเทศกาลตรุษจีนขณะที่หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติใดๆ และดูเหมือนว่านางรีจะใช้เวลาอยู่กับลูกๆของเธอเท่านั้น

ขณะเดียวกันยังมีรายงานจาก สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้เปลี่ยนชื่อเรียกตำแหน่งในภาษาอังกฤษของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ จากเดิมที่ใช้คำว่า "chairman" (ประธาน) มาเป็น "president" (ประธานาธิบดี)

โดยใช้คำว่า "ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี" คู่กับชื่ออย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือ ในภาษาอังกฤษ จากเดิมที่ใช้คำว่า "ประธาน" เป็นคำเรียกตำแหน่งของคิม ขณะที่ชื่อตำแหน่งของคิมในภาษาเกาหลียังคงเดิม 

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงาน อ้างความเห็นของผู้เชี่ยวชาญว่า การเปลี่ยนชื่อตำแหน่งของผู้นำเกาหลีเหนือมีจุดประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือมีสถานะเป็น "รัฐปกติ (normal state)" เช่นเดียวกับที่จีนและรัสเซียเรียกผู้นำประเทศว่า "ประธานาธิบดี"

จนถึงปัจจุบัน ตำแหน่งประธานาธิบดีในเกาหลีเหนือใช้สำหรับนายคิม อิล ซุง ซึ่งเป็นผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือและปู่ของนายคิมเพียงคนเดียว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญอีกส่วนหนึ่งแสดงความเห็นว่า การที่นายคิมเปลี่ยนมาใช้คำเรียกชื่อตำแหน่งเช่นเดียวกับปู่ของเขานั้น อาจมีเป้าหมายแฝงเพื่อสะท้อนถึงอำนาจให้ปรากฏสู่สายตาคนภายนอก

ที่มา : สำนักข่าว kyodonews / kyodonews

ภาพ AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ