แอปพลิเคชัน Clubhouse อาจมีช่องโหว่ให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวจีนตั้งข้อสังเกตก่อนหน้าที่จะถูก บล็อค แอปพลิเคชัน Clubhouse ไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลจีนอาจเข้าถึงข้อมูลบทสนทนา ก่อนที่ SIO จะสงสัยว่า บริษัทสตาร์ทอัพของเซี่ยงไฮ้แห่งหนึ่ง มีการขายข้อมูลดังกล่าวให้กับรัฐบาลจีน

แอปพลิเคชัน Clubhouse นอกเหนือจากจะเป็นพื้นที่สำหรับการสนทนาเรื่องราวต่างๆ แล้ว ในบางห้องอาจมีการพูดคุยถึงข้อมูลที่กระทบต่อความมั่นคง โดยเฉพาะในจีน เช่น การพูดคุยถึงค่ายกักกันชาวอุยกูร์ในซินเจียง การประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 ขณะที่บางคนแชร์ประสบการณ์หลังเคยถูกเจ้าหน้าที่ทางการของรัฐบาลจีนสอบปากคำ ก่อนที่ต่อมา แอปพลิเคชัน Clubhouse ถูกทางการจีนบล็อคไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา

รู้จัก Clubhouse แอปพลิเคชันมาแรงที่ใช้ "เสียง" เป็นตัวหลักในการสื่อสาร

“ดีอีเอส” เตือน ใช้แอปฯ “Clubhouse” อย่าละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น ระวังผิดกฎหมาย

ส่งผลให้ชาวจีนหลายคนเริ่มสงสัยและกังวลว่า รัฐบาลจีนกำลังใช้ “ Great Firewall” (การตรวจพิจารณาการใช้งานอินเทอร์เน็ตของพลเมืองในประเทศจีน) ตรวจสอบ ดักฟัง บทสนทนาในแอปพลิเคชัน Clubhouse และอาจนำไปสู่การเก็บข้อมูล หรือ ดำเนินการกับผู้สนทนาในภายหลัง

ต่อมา Stanford Internet Observatory ศูนย์สังเกตการด้านอินเทอร์เน็ต มหาวิทยาลัยสแตนด์ฟร์อด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ หรือ SIO ออกมายืนยันว่า Agora ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเซี่ยงไฮ้ และมีสำนักงานในซิลิคอนแวลลีย์ ซานฟรานซิสโก และผู้จัดหาโครงสร้างพื้นฐานหลังบ้านให้กับ Clubhouse  ขาย "แพลตฟอร์มการมีส่วนร่วมด้วยเสียงและวิดีโอแบบเรียลไทม์"

SIO จึงคาดว่า Clubhouse ID ของผู้ใช้ถูกส่งเป็นข้อความธรรมดาทางอินเทอร์เน็ต  ซึ่ง Agora น่าจะเข้าถึงไฟล์ดิบของผู้ใช้ ตรงนี้อาจกลายเป็นช่องโหว่ให้รัฐบาลจีนเข้าถึงด้วยเช่นกัน  

“ SIO พบว่าข้อมูลของห้องถูกส่งต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่เชื่อว่าโฮสต์เซิร์ฟเวอร์ที่จัดการโดยหน่วยงานของจีน”

อย่างไรก็ตาม SIO เลือกที่จะเปิดเผยปัญหาและช่องโหว่ด้านความปลอดภัยเหล่านี้ เนื่องจากข้อมูลของผู้ใช้ในแอปพลิเคชัน Clubhouse ค่อนข้างง่ายต่อการเข้าถึงซึ่งเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้หลายล้านคน โดยเฉพาะในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม Clubhouse กล่าวว่าจะเพิ่ม “การเข้ารหัสและบล็อกเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้า Clubhouse ส่ง ข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ของจีน นอกจากนี้เรายังวางแผนที่จะว่าจ้าง บริษัท รักษาความปลอดภัยข้อมูลภายนอกเพื่อตรวจสอบและตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้”

ที่มา Stanford Internet Observatory

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ