อากาศหนาว ถล่มสหรัฐฯ เต่าทะเลเกยตื้นนับพันตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพอากาศหนาวจัดในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ส่งผลให้เต่าทะเลซึ่งปรับตัวไม่ทันกับอุณหภูมิที่ลดต่ำลงฉับพลัน เกยตื้นบนชายหาดนับพันตัว

อังกฤษไฟเขียวทดลอง ให้อาสาสมัครติดโควิด-19

“เจ้าพ่อแอมะซอน” คืนบัลลังก์รวยที่สุดในโลก

เมื่อ 17 ก.พ. 64 ที่ผ่านมา อาสาสมัครได้ช่วยเหลือเต่าทะเลแล้วกว่า 4,700 ตัว และนำพวกมันพักไว้ที่ศูนย์การประชุมนพื้นที่ เพื่อรอให้อากาศอุ่นขึ้นก่อนที่จะปล่อยกลับสู่ทะเล โดย เวนดี้ ไนท์ ผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สัตว์ ซี เทอร์เทิล (Sea Turtle Inc.)  ซึ่งเป็นหัวหอกในภารกิจช่วยเหลือครั้งนี้บอกว่า เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะที่ผ่านมา จะมีเต่าทะเลเกยตื้นในฤดูหนาวเพียง 100 ถึง 500 ตัว

ไนท์ ระบุว่า เต่าทะเลเหล่านี้มีอาการ “ช็อกจากความเย็น” ซึ่งเป็นอาการที่พบในสัตว์เลือดเย็นเนื่องจากอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมที่ลดลงอย่างมากเป็นเวลานาน ๆ ส่งผลกระทบต่อระบบเมตาบอลิสซึม หรือการทำงานของร่างกาย โดยสัตว์จะเริ่มกินอาหารน้อยลง หัวใจเต้นช้าลง ระบบไหลเวียนเลือดช้าลง นาน ๆ เข้า ก็จะอ่อนแรง เกิดภาวะช็อค เคลื่อนไหวไม่ได้  ซึ่งปกติสัตว์เลือดเย็นก็จะรับมือกับภาวะนี้ด้วยการอพยพไปยังที่อบอุ่นกว่า

ขณะที่ชาวเท็กซัสหลายล้านคนต้องเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นจัด อุณหภูมิลดต่ำติดลบจากอิทธิพลพายุฤดูหนาวที่พัดเข้าถล่มสหรัฐฯ เป็นวันที่ 3 แล้ว ส่งผลทำให้หิมะตกหนักปกคลุมหนาทึบ ทัศนวิสัยในการมองเห็นย่ำแย่ กระทบการสัญจรไปมาทั้งทางบกและทางอากาศ ประชากร 4 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าขัดข้องทำให้ไฟดับเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 คน ทั้งนี้ คาดว่าสภาพอากาศจะยังหนาวจัดไปจนถึงสุดสัปดาห์นี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ