ภาพใหม่จากดาวอังคาร กับภารกิจตามหาสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์สีแดง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นาซาเผยภาพใหม่จากดาวอังคาร เป็นภาพสีภาพแรก ถ่ายโดยยานสำรวจ “เพอร์เซเวียแรนส์” ซึ่งเพิ่งลงจอดสำเร็จเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา

ยานนาซาถึงดาวอังคาร ค้นร่องรอยเอเลียน

“โฮป” ยานสำรวจยูเออี เผยภาพดาวอังคารครั้งแรก!

ยานนาซา ใกล้ถึงดาวอังคาร ค้นร่องรอยเอเลียน พบจุดเคยเป็นแม่น้ำ

“การลงจอดสำเร็จ! เพอร์เซเวียแรนส์ลงจอดอย่างปลอดภัยบนพื้นผิวดาวอังคาร พร้อมที่จะเริ่มมองหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิต!” นี่คือเสียงของซวาตี โมฮาน ผู้ควบคุมการบินของยานสำรวจ “เพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance)” ประกาศความสำเร็จเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นสัญญาณการเริ่มต้นสำรวจดาวอังคารครั้งใหม่

นักวิทยาศาสตร์ของนาซากล่าวว่า หลังลงจอดสำเร็จ ยานเพอร์เซเวียแรนส์อยู่ในสภาวะที่ดี และกำลังส่งภาพถ่ายใหม่ ๆ บนดาวอังคารกลับมาที่โลก

ในงานแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ (19 ก.พ.) หนึ่งวันหลังจากยานเพอร์เซเวียแรนส์ลงจอดได้อย่างปลอดภัย นาซาได้เปิดเผยรูปภาพใหม่ ๆ บนดาวอังคารที่ยานสำรวจนี้ถ่ายส่งกลับมาได้ รวมถึงภาพสีภาพแรกที่ฉายตรงมาจากดาวอังคาร

พอลลีน ฮวาง ผู้จัดการฝ่ายระบบปฏิบัติการภารกิจพื้นผิว (MOS) กล่าวว่า “ฉันสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า เมื่อเราเห็นยานสำรวจลงจอดได้สำเร็จ มันน่าทึ่งมาก ทีมงานล้วนตกตะลึง และเรารู้สึกถึงชัยชนะ”

ฮวางกล่าวว่า ทีมตื่นเต้นเมื่อพวกเขาเห็นภาพแรกที่ถูกส่งกลับมา “ทีมงานเหมือนเป็นบ้าไปเลย พวกเราเหมือนลอยอยู่บนฟ้า มันแปลก ๆ เหมือนฝันไป ภาพที่ชัดเจนขนาดนี้ สมจริงขนาดนี้ มันไม่น่าเชื่อเลย”

ภารกิจทั่วไปของยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์คือการอยู่บนดาวอังคารเป็นเวลา 2-3 ปี รวบรวมข้อมูลและเก็บเกี่ยวตัวอย่างกลับมายังโลกเพื่อภารกิจการศึกษาดาวอังคารในอนาคต รวมถึงเก็บข้อมูลพิจารณาว่า มีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารหรือไม่

เพอร์เซเวียแรนส์มีลักษณะเป็นยานโรเวอร์ที่มี 6 ล้อ ขนาดเท่ารถยนต์ทั่วไป สามารถเริ่มเคลื่อนตัวไปรอบ ๆ ดาวอังคารได้ ติดตั้งกล้องถ่ายรูปและไมโครโฟนสองตัว ซึ่งจะช่วยให้เราได้ยินเสียงของดาวอังคารเป็นครั้งแรก รวมถึงมีเครื่องมืออันซับซ้อนที่ออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์หินสำหรับหาสัญญาณหรือร่องรอยทางเคมีของสิ่งมีชีวิต

ภาพแรกที่ยานเพอร์เซเวียแรนส์ถ่ายมา แสดงให้เห็นพื้นผิวที่เรียบและเป็นมีกลัษณะหินของหลุมอุกกาบาตเจเซโร (Jezero Crater) ภาพที่สองมุมมองจากด้านหลังของยาน

หลังจากนี้ในอนาคตอันใกล้ นาซายังมีภารกิจนำโดรนเฮลิคอปเตอร์ม “อินเจนูอิตี (Ingenuity)” มาใช้งานบนดาวเคราะห์ดวงอื่นนอกโลกครั้งแรก และวางแผนบันทึกเสียงที่เกิดขึ้นบนดาวอังคาร ซึ่งจะเป็นครั้งแรกเช่นกัน

ก่อนหน้าปฏิบัติการครั้งนี้ มากกว่าครึ่งหนึ่งของยานอวกาศที่ส่งไปยังดาวอังคารมักระเบิดหรือพังก่อนทันได้ลงจอด จากอุบัติเหตุทางฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ แต่ยานสำรวจรุ่นใหม่ของนาซา ซึ่งรวมถึงเพอร์เซเวียแรนส์อาศัยแท่นจรวดที่เรียกว่าเครนลอยฟ้าเพื่อลดระดับลงสู่พื้นผิวดาวอังคาร ทำให้ไม่พบอุบัติเหตุอย่างปฏิบัติการอื่น ๆ ก่อนหน้า

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ