ผู้นำจีนเน้นศึกษาประวัติ ฉลองครบ100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะมีอายุครบ 100 ปี จีนถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศของโลกที่ยังคงใช้แนวคิดคอมมิวนิสต์ และมีพรรคที่อุ้มชูอุดมการณ์คอมมิวนิสต์บริหารประเทศล่าสุดประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนออกมาเน้นย้ำกับบรรดาสมาชิกพรรคให้ศึกษาประวัติและลัทธิมาร์กซิสต์ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น จุดประสงค์เพื่อนำพาจีนให้ยิ่งใหญ่กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

สู่ปีที่ 100 พรรคคอมมิวนิสต์จีน สานฝันสังคมนิยมสมัยใหม่

“สี จิ้นผิง”ขึ้นแท่นทรงอิทธิพลมากที่สุดในประเทศ

ในการประชุมพรรคเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง มีช่วงหนึ่งที่ผู้นำจีนได้เน้นย้ำให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ศึกษาประวัติศาสตร์ของพรรค ตลอดจนองค์ความรู้และทฤษฎีต่างๆ เกี่ยวกับลัทธิมาร์กซิสต์

การระบุให้สมาชิกพรรคไปศึกษาความรู้เพิ่มเติมนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังเตรียมการสำหรับการเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 100 ของการก่อตั้งพรรคซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ และคาดกันว่าจะจัดออกมาอย่างยิ่งใหญ่

อีกเป้าหมายหนึ่ง สี จิ้นผิงระบุว่า การกลับไปศึกษาทบทวนยังรากฐานจะช่วยให้จีนกำหนดแนวทางในอนาคตได้ชัดเจนขึ้น ด้วยเป้าหมายพัฒนาสังคมจีนให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

หนึ่งในนั้นคือการขจัดความยากจน โดยคาดกันว่าจีนตั้งเป้าว่าจะทำให้ได้ก่อนปี 2049 ซึ่งจะเป็นปีที่สาธารณรัฐประชาชนจีนฉลองครบรอบ 100 ปี ของการก่อตั้งประเทศ

Communist Party of China หรือ CPC ปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองเก่าแก่ และเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกพรรคมากที่สุดในโลก

จากจุดเริ่มต้นที่มีสมาชิกพรรคเพียงไม่กี่สิบคน ปัจจุบันพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีสมาชิกมากถึง 91 ล้านคน มากกว่าประชากรประเทศไทย และคิดเป็นร้อยละ 6 ของประชากรจีนแผ่นดินใหญ่

สมาชิกพรรคเหล่านี้มีตำแหน่งที่ทางตั้งแต่ในระดับชุมชนไปจนถึงระดับสูง ทำงานกันแบบกระจายอำนาจ บริหารขับเคลื่อนจีนมาแต่ตั้งเริ่มก่อตั้งประเทศขึ้นเมื่อปี 1949

โดยทุกๆ 5 ปี ทางพรรคจะจัดประชุมใหญ่ผ่านตัวแทนราว 2,300 คน เพื่อเฟ้นหานโยบาย ตลอดจนปรับเปลี่ยนสมาชิกในตำแหน่งต่างๆ ที่สำคัญ

ที่ผ่านมามีผู้นำพรรคมาแล้ว 5 รุ่นที่ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ โดยคนปัจจุบันคือ สี จิ้นผิง อย่างไรก็ตาม แม้ผู้นำจีนจะให้สมาชิกกลับไปศึกษาลัทธิมาร์กซิสต์ ซึ่งเป็นอุดมการณ์ของ คาร์ล มาร์กซ์ บิดาผู้ให้กำเนิดแนวคิดคอมมิวนิสต์ก็ตาม

แต่ปัจจุบันคอมมิวนิสต์จีนห่างไกลจากทฤษฎีมาก และการปรับตัวนี้เองที่สร้างระบอบการปกครองแบบจีนโดยเฉพาะ นำพาให้จีนมาไกล จนกลายเป็นประเทศอันดับสองของโลกที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด

ต้นศตวรรษที่ 20 จีนในสายตาของโลกคือคนป่วยแห่งเอเชียเริ่มตั้งแต่การที่ราชวงศ์ชิงพ่ายแพ้อังกฤษในสงครามฝิ่นจนต้องเสียดินแดน ตามมาด้วยการโค่นล้มราชวงศ์ชิง

ปี 1921 พรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อตั้งขึ้นแต่ยังไม่มีอำนาจ เพราะในเวลานั้นจีนปกครองโดยพรรคก๊กมินตั๋ง ที่ยึดถือแนวคิดประชาธิปไตยแบบตะวันตก

เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองอุบัติขึ้น จีนถูกญี่ปุ่นรุกราน สิ้นสุดสงครามโลก เกิดสงครามกลางเมืองในจีนระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์ที่นำโดยเหมา เจ๋อตง และพรรคก๊กมินตั๋งที่นำโดยเจียงไคเช็ค

ชัยชนะเป็นของพรรคคอมมิวนิสต์ นำมาสู่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 1949 และมีเพียงพรรคการเมืองเดียวที่ปกครองบริหารประเทศมาตั้งแต่วันนั้น

อย่างไรก็ตาม คอมมิวนิสต์ ตามทฤษฎีส่งผลให้ประเทศย่ำแย่กว่าเดิม เหมา เจ๋อตง ผู้นำคนแรกนำแนวคิดมาร์กซิสมาใช้เต็มที่ กรรมสิทธิ์และการครอบครองทรัพย์สินทั้งหมดถูกยกเลิก พื้นที่การเกษตรทั้งหมดกลายเป็นของรัฐทำตามทฤษฎีและอุดมการณ์แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ จีนเผชิญกับทุพภิกขภัยครั้งใหญ่ จนมีผู้เสียชีวิตถึง 30 ล้านคน จีนยากจน อดอยาก และปิดตัวเองโดดเดี่ยว

ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในปี 1976 เมื่อเหมา เจ๋อตงเสียชีวิต เติ้ง เสี่ยวผิง ผู้นำรุ่นที่ 2 สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แนวคิดแบบมาร์กซิสยังคงถูกใช้ แต่ปรับปรุง

ประชาชนสามารถทำธุรกิจ ทำการค้าขาย ในขณะที่นานาชาติก็สามารถลงทุนในจีนได้ ก่อกำเนิดเป็นสังคมนิยมแบบจีนที่ไม่จำเป็นต้องยากจนและสิ่งนี้เองคือรากฐานของจีนยุคใหม่ที่ดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน

เทียบกับเมื่อ 70 ปีก่อน ชาวจีนวันนี้ส่วนใหญ่อยู่ดีกินดี การพัฒนาอย่างต่อเนื่องลดจำนวนคนยากจนลงถึง 800 ล้านคนส่งผลให้จีนมีจำนวนชนชั้นกลางมากที่สุดในโลก

รากฐานที่พรรคคอมมิวนิสต์วางก่อกำเนิดรูปแบบผสม จีนกลายเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยทุนนิยมภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์เดียว

แม้จะย้อนแย้ง แต่ก็ช่วยให้เศรษฐกิจจีนเติบโตในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน และลดจำนวนคนยากจนลดลงถึง 800 ล้านคน

ปัจจุบัน จีนถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศของโลกที่ยังคงใช้แนวคิดคอมมิวนิสต์ และมีพรรคที่อุ้มชูอุดมการณ์คอมมิวนิสต์บริหารประเทศ

นอกจากจีนแล้วอีก 4 ประเทศก็คือ เกาหลีเหนือ ลาว เวียดนาม และคิวบา ในจำนวนนี้มีเพียงจีนประเทศเดียวที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ดีกินดี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ