พบภาพวาดจิงโจ้ อายุกว่า 17,000 ปี บนผาหินที่เก่าแก่ที่สุดในออสเตรเลีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออสเตรเลีย พบภาพวาดบนผาหินที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ เป็นภาพจิงโจ้อายุกว่า 17,000 ปี การค้นพบนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ ฮิวแมน บิแฮฟวิเออร์ เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.)

ผลวิเคราะห์ยืนยัน “ดาวินชี” ถนัดทั้งสองมือ

โดยภาพวาดจิงโจ้ดังกล่าวมีความยาว 2 เมตร เป็นลายเส้นสีดินแดง ถูกพบบนเพดานของเพิงผาในแถบคิมเบอร์ลีย์ของรัฐเวสต์เทิร์นออสเตรเลีย ซึ่งมีชื่อเสียงว่าเป็นแหล่งที่พบภาพวาดผนังหินของชนพื้นเมืองอะบอริจินจำนวนมาก

ดร.เดเมียน ฟินช์ นักธรณีกาลวิทยาจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ระบุว่า จากการตรวจสอบด้วยคาร์บอนกัมมันตรังสี ภาพวาดนี้น่าจะมีอายุระหว่าง 17,100 ปี ถึง 17,500 ปี ซึ่งทำให้มันเป็นภาพวาดบนผาหินที่มีสภาพสมบูรณ์และเก่าแก่ที่สุดในออสเตรเลีย

ขณะที่ ดร. สเวน อุซมาน ผู้ร่วมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย ระบุว่า ภาพวาดจิงโจ้นี้อาจมีความเชื่อมโยงกับศิลปะโบราณจากภูมิภาคอื่นๆ เนื่องจากมีรูปลักษณ์คล้ายกับภาพวาดบนผาหินตามหมู่เกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมอายุมากกว่า 4 หมื่นปี และเป็นไปได้ว่าอาจมีภาพวาดที่เก่าแก่กว่านี้ในออสเตรเลีย

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะเปิดเผยการค้นพบภาพวาดรูปสัตว์บนผนังถ้ำที่เก่าแก่ที่สุดในโลกบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นรูปหมูขนาดเท่าตัวจริง อายุ 45,000 ปี

ส่วนภาพวาดที่เชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในโลกนั้นถูกพบในแอฟริกาใต้ เป็นรอยขีดเขียนคล้ายสัญลักษณ์แฮชแท็กอายุย้อนกลับไป 73,000 ปี

พบภาพวาดรูปสัตว์ในถ้ำอินโดนีเซีย อายุกว่า 40,000 ปี

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ