อนามัยโลก แฉ ช่วงไวรัสเริ่มระบาด จีนสืบสวนโควิด-19 น้อยมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเวลากว่า 1 ปี ที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก แต่จนถึงปัจจุบันโลกไม่รู้ว่าโควิด-19 มีต้นตอมาจากประเทศจีนอย่างที่หลายฝ่ายตั้งข้อสันนิษฐานจริงหรือไม่ จีนมักจะถูกกล่าวหาว่า ไม่ให้ความร่วมมือ ล่าสุดมีรายงานเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในช่วงแรกที่เริ่มระบาด จีนสืบสวนเกี่ยวกับโควิด-19 น้อยมาก

จีนโบ้ย บอก WHO "ต้นตอโควิด-19 อยู่ที่สหรัฐฯ"

ผู้นำจีนเน้นศึกษาประวัติ ฉลองครบ100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์

สำนักข่าว The Guardian ได้เปิดเผยข้อมูลขององค์การอนามัยโลก เป็นรายงานสรุปที่เกิดขึ้นจากการเดินทางของผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่ไปจีนระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมปี 2020 เพื่อสืบหาต้นตอของโควิด

โดยรายงานเปิดเผยว่า ในตอนนั้นจีนไม่ได้เอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรใดๆเลย มีเพียงการให้ข้อมูลปากเปล่า และจากข้อมูลที่จีนให้พอสรุปได้ว่า จีนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการสืบหาต้นตอของโควิดมากนัก ซึ่งผลสรุปรายงานนี้ออกมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แต่สื่อมวลชนเพิ่งจะนำมาเผยแพร่

 

สอดคล้องกับข้อสรุปจากผู้เชี่ยชาญ WHO อีกชุดที่ถูกส่งไปสืบหาต้นตอของโควิดเมื่อเดือนที่ผ่านมา ในคราวนั้นผู้เชี่ยวชาญ 2 ครั้งในทีมคือเธีย ฟิสเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขชาวเดนมาร์ก และ โดมินิก ดไวเออร์ นักจุลชีววิทยาชาวออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับ New York Times ว่านักวิทยาศาสตร์จีนปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลดิบเกี่ยวกับประวัติผู้ติดเชื้อโควิด-19 และข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดช่วงแรก ซึ่งมันทำให้การสืบหาต้นตอของโควิด-19 ซับซ้อนมากขึ้น

แต่ล่าสุดมีหนึ่งในคนที่ให้ข่าวกับ New York Times เปลี่ยนท่าที โดมินิก ดไวเออร์ เขียนบทความเผยแพร่ประสบการณ์จากการลงพื้นที่ในเมืองอู่ฮั่นผ่านเว็ปไซต์ The Conversation โดยบอกว่า ตลอด 1 เดือนที่เขาได้ลงพื้นที่ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ชาวจีน พวกเขาเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี มีความเคารพและความไว้ใจซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม ดไวเออร์ไม่ได้เขียนว่า แล้วจีนปกปิดข้อมูลหรือไม่

 

ขณะนี้ภารกิจขององค์การอนามัยโลกในเมืองอู่ฮั่นสิ้นสุดแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบว่า ไวรัสโควิด-19 อุบัติมาจากไหนและอุบัติได้อย่างไร  ข้อสรุปที่ได้คราวนั้นคือ แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ไวรัสโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็ปของจีน และ  โควิด-19 อาจไม่ได้เกิดที่เมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน

เมื่อได้ข้อสันนิษฐานมาว่า โควิด-19 อาจไม่ได้เกิดที่เมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน องค์การอนามัยโลกจึงมองมายังภูมิภาคอื่นๆ ด้วย โดยผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า ไวรัสอาจแพร่ระบาดมาจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีการเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อไวรัสน้อยมาก

แต่ล่าสุดเกิดความเข้าใจผิดขึ้น หลังสื่อของเดนมาร์กรายงานบทสัมภาษณ์ของผู้เชี่ยวชาญที่ระบุว่าไวรัสโควิด-19 อาจเกิดจากตลาดค้าสัตว์จตุจักรของประเทศไทย

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ