พบโควิด-19 กลายพันธุ์ในกรุงนิวยอร์ก เชื่อหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมวิจัยตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “B.1.526” เพิ่มขึ้นสิบกว่าเปอร์เซ็นต์ในกรุงนิวยอร์ก เบื้องต้นพบว่าหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

อังกฤษพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ต้องจับตา “B1525”

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

ทีมนักวิจัยสองทีมที่ทำงานแยกกันรายงานเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาพบโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่น่าเป็นห่วงในกรุงนิวยอร์กและพื้นที่อื่น ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสหรัฐฯ

นักวิจัยด้านจีโนมได้ตั้งชื่อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ดังกล่าวว่า “B.1.526” พบในผู้ติดเชื้อที่อาศัยในย่านต่าง ๆ ของกรุงนิวยอร์ก

โควิด-19 ตัวกลายพันธุ์นี้มีลักษณะคล้ายกับตัวกลายพันธุ์ “501.V2” ในแอฟริกาใต้ โดยพบว่ามีความสามารถในการหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันร่างกายที่เกิดจากวัคซีนโควิด-19 ได้เช่นเดียวกัน นักวิจัยกำลังเป็นกังวลว่า โควิด-19 กลายพันธุ์หลังจากนี้ต่อไปอาจมีคุณสมบัตินี้จนกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา

“เราสังเกตเห็นอัตราการติดเชื้อโควิด-19 B.1.526 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจถึง 12.7% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา” ทีมงานคนหนึ่งที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบียระบุ

B.1.526 นับเป็นโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ล่าสุดที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมสะสมมากกว่า 28 ล้านราย

ดร.เดวิด โฮ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์แอรอนไดมอนด์แห่งโคลัมเบีย ซึ่งเป็นผู้นำทีมศึกษากล่าวว่า ไวรัสมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา ยิ่งมีผู้ติดเชื้อมากเท่าไหร่ และยิ่งติดเชื้อนานเท่าไหร่ โอกาสที่ไวรัสจะเปลี่ยนแปลงก็มีมากขึ้นเท่านั้น ร่างกายของผู้ป่วยจะเต็มไปด้วยสำเนาของไวรัสหลายพันล้านชุดและอาจมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยหรือกลายพันธุ์

ตำแหน่งการกลายพันธุ์ในโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่นักวิจัยกังวลมากที่สุดคือ  E484K ซึ่งทำให้ไวรัสสามารถลอดผ่านภูมิคุ้มกันของร่างกายบางส่วนได้ ปัจจุบันมีโควิด-19 กลายพันธุ์ 59 สายพันธุ์ที่พบการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง E484K แต่นักวิจัยยังคงกังวลกับสายพันธุ์ B.1.526 ที่เพิ่งค้นพบนี้เป็นพิเศษ

“มันเป็นตัวกลายพันธุ์ใหม่ที่มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในประชากรผู้ป่วยของเราในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา สิ่งที่เรากังวลคือโควิด-19 ชนิดนี้อาจเริ่มแซงหน้าสายพันธุ์อื่น ๆ จนอาจไปอยู่ในระดับเดียวกับสายพันธุ์ในสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้” ดร.โฮกล่าว

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ