ครั้งแรกในประวัติศาสตร์มาเลเซีย LGBTQ+ ชนะคดีข้อห้ามทางเพศของอิสลาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายมาเลเซียรายหนึ่งชนะคดีข้อห้ามทางเพศของบทบัญญัติอิสลามซึ่งรัฐสลังงอร์บังคับใช้เอง แต่อาจยังโดนโทษทางอาญาตามมาตรา 377 อยู่

“ไบเดน”ยกเลิกคำสั่งห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร

ซาร่าห์ แมคไบรด์ สมาชิกวุฒิสภาหญิงข้ามเพศคนแรก

กลุ่มหลากหลายทางเพศ ร่วมชุมนุม จี้ บิ๊กตู่ให้ลาออก

ชายชาวมาเลเซียคนหนึ่งถูกจับกุมฐานพยายามมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน โดยศาลตัดสินให้ชนะคดีทางศาสนา ซึ่งห้ามมีเพศสัมพันธ์กับเพศอื่นนอกจากผู้หญิงตามความเชื่อของศาสนาอิสลามที่ “ขัดต่อระเบียบของธรรมชาติ” ทำให้เกิดความหวังเรื่องการยอมรับสิทธิของ LGBTQ+ มากขึ้นในประเทศมุสลิม

ในการตัดสินคดีเมื่อวันที่ 25 ก.พ. ศาลมาเลเซียได้ตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า บทบัญญัติอิสลามที่ใช้กับชายคนนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจในการออกกฎหมายข้ามหัวรัฐธรรมนูญ

ชายมุสลิมวัย 30 ปีรายนี้ซึ่งทนายความของเขาขอปกปิดชื่อ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลหลังจากที่เขาถูกจับในรัฐสลังงอร์เมื่อปี 2018 เนื่องจากพยายามมีเพศสัมพันธ์กับเกย์

การมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในมาเลเซีย ประเทศซึ่งมี 13 รัฐมีระบบกฎหมายแบบ Dual-Track โดยมีกฎหมายอาญาอิสลาม และกฎหมายครอบครัว ที่บังคับใช้กับชาวมุสลิมควบคู่ไปกับระบบกฎกมายทั่วไป

กลุ่มผู้สนับสนุน LGBTQ+ กล่าวว่า กฎหมายอิสลามถูกนำมาใช้มากขึ้นโดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่ม LGBTQ+ ของประเทศ ที่ผ่านมามีอัตราการจับกุมและลงโทษเพิ่มขึ้น ตั้งแต่การเฆี่ยนตีไปจนถึงการจำคุก

นูมาน อะฟีฟี ผู้ก่อตั้งกลุ่มเรียกร้องสิทธิ LGBTQ+ “Pelangi Campaign” กล่าวว่า “นี่คือประวัติศาสตร์ นี่เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับ LGBTQ+ ในมาเลเซีย”

นูมานหวังว่า หลังจากนี้ รัฐสลังงอร์จะยกเลิกข้อห้ามทางศาสนาอิสลามในทันที โดยมีรัฐอื่น ๆ เปลี่ยนแปลงด้วย

กระนั้น ชายชาวมาเลเซียรายนี้อาจพ้นโทษทางศาสนา แต่ยังคงมีโอกาสถูกจำคุกสูงสุด 20 ปีภายใต้มาตรา 377 กฎหมายในยุคอาณานิคมอังกฤษที่ห้ามมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน

“เราต้องการอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีโดยไม่ต้องกลัวการฟ้องร้อง แน่นอนว่ามาตรา 377 ยังคงอยู่ แต่นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุด นี่เป็นการเริ่มต้น” นูมานกล่าว

มาเลเซียเป็นประเทศที่มีประชากร 32 ล้านคน ซึ่ง 60% ของประชากรนับถือศาสนาอิสลาม และมี LGBTQ+ จำนวนมากไม่กล้าเปิดเผยเพศวิถีของตนเองด้วยความเกรงกลัวต่อกฎหมาย

ชายที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้เป็นหนึ่งในชาย 11 คนที่ถูกจับกุมในข้อหาพยายามมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันในระหว่างการบุกจับกุมที่บ้านพักส่วนตัว

5 คนในกลุ่มสารภาพผิดและถูกตัดสินจำคุกในปี 2019 รวมทั้งถูกปรับ ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนที่กล่าวว่า มาเลเซียกำลังสร้างสภาพแวดล้อมแห่งความหวาดกลัวให้กับ LGBTQ+

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Shutterstock

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ