ทูตเมียนมาโดนกองทัพปลดจาก UN หลังชู 3 นิ้ว กลางที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายจ่อ โม ทุน ทูตประจำองค์การสหประชาชาติของเมียนมา ถูกกองทัพของเมียนมาปลดออกมาจากตำแหน่งทูตประจำสหประชาติทันที หลังจากที่เขาชู 3 นิ้วกลางที่ประชุมสมัชชาใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้นานาชาติช่วยเหลือและล้มการรัฐประหาร

สถานีโทรทัศน์ MRTV (เอ็มอาร์ทีวี) ซึ่งเป็นสถานีของรัฐบาลเมียนมา ประกาศสาเหตุที่ปลดว่า นายจ่อ โม ทุน ว่า ลุแก่อำนาจและขาดความรับผิดชอบในการเป็นทูตถาวรของเมียนมา จึงถือว่าการกระทำดังกล่าวทรยศประเทศชาติ ขณะที่ นายจ่อ โม ทุน ทูตประจำองค์การสหประชาชาติของเมียนมา เปิดเผยภายหลังถูกปลดจากตำแหน่งว่า “ผมตัดสินใจที่จะต่อสู้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

“กษิต” มอง เมียนมาคุยไทย-อินโดฯ หาตัวช่วย

เมียนมาประท้วงเดือด! ตร.ไล่ยิงผู้ชุมนุมกลางย่างกุ้ง - จับนักข่าวญี่ปุ่น

หากย้อนกลับไป นายจ่อ โม ทุน ทูตประจำองค์การสหประชาชาติของเมียนมา ได้กล่าวในที่ประชุมว่า เมียนมาต้องการมาตรการที่รุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จากประชาคมนานาชาติ เพื่อยุติการยึดอำนาจครั้งนี้ในทันที และเพื่อหยุดการกดขี่ผู้บริสุทธิ์ เพื่อคืนอำนาจรัฐแก่ประชาชน และเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตย จากนั้นเขาได้ชู 3 นิ้ว ซึ่งถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการกดขี่ในการประท้วงของเมียนมาอยู่ในขณะนี้ ก่อนที่จะถูกปลดจากตำแหน่งในเวลาต่อมาทันที

อย่างไรก็ตาม รัฐประหารในเมียนมา มีขึ้นในวันที่ 1 ก.พ. 2564 จนถึงขณะนี้เป็นเวลาเกือบ 1 เดือนแล้ว ผู้ชุมนุมออกมาเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาหยุดรัฐประหารและปล่อยตัวผู้นำหลายคนของพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD/เอ็นแอลดี)​ รวมถึง นางออง ซาน ซู จี โดยการเรียกร้องเริ่มตั้งแต่การทำอารยะขัดขืน การเดินขบวนในกรุงย่างกุ้งพร้อมชูสามนิ้ว ขณะที่ฝั่งกองทัพออกมาสกัดกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งการยิงแก๊สน้ำตา และใช้อาวุธหนักจนส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ