ยูเอ็นเผย ม็อบเมียนมา 28 ก.พ. มีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหประชาชาติเผย จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุมเมียนมาวันที่ 28 ก.พ. อยู่ที่ 18 ราย

เมียนมาเดือดหนัก ภาพการชุมนุมยังระอุ ด้านจนท.ใช้กระสุนจริงตายอีกอย่างน้อย 2 ราย

กระสุนของกองทัพ กับการลุกฮือของชาวเมียนมา

ชาวเมียนมาเมินคำขู่รัฐ “อาจต้องสูญเสียชีวิต” นัดชุมนุมครั้งใหญ่ 22.2.2021

องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 รายจากเหตุกองกำลังความมั่นคงในเมียนมาใช้ความรุนแรงร้ายแรงต่อผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร นับเป็นการปราบปรามที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจเมื่อต้นเดือน ก.พ.

กระสุนจริง ระเบิดแสง และแก๊สน้ำตา ถูกยิงใส่ผู้ชุมนุมในหลายเมืองโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ เป็นความพยายามที่จะปิดล้อมกลุ่มผู้ชุมนุมทั่วประเทศ

ตามรายงานของสำนักงานสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เชื่อว่า นอกจากผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน ยังมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 30 คน พร้อมทั้งประณามกองทัพเมียนมาต่อความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นต่อผู้ที่ประท้วงอย่างสันติ

มีรายงานว่า ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมในย่างกุ้ง ทวาย มัณฑะเลย์ มะริด พะโค และปะกอกกู

รอยเตอร์รายงานว่า ในย่างกุ้ง หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตหลังจากที่ตำรวจใช้ระเบิดแสงเพื่อสลายการประท้วงของกลุ่มครู แม้ว่าจะยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตของเธอก็ตาม ส่วนที่อีกเมืองหนึ่ง ชายอายุ 23 ปีถูกยิงเสียชีวิต

Ye Swan Htet ลูกพี่ลูกน้องของชายวัย 23 ปีผู้เสียชีวิตเล่าว่า “ตำรวจเข้ามาหาพวกเรา และเตรียมปืนพร้อม เราไม่คิดว่าพวกเขาจะยิงจริง”

เขาเสริมว่า “การประท้วงเป็นไปอย่างสงบ ฝูงชนเพียงร้องเพลงและปรบมือ นั่นคือทั้งหมดที่เราทำ จากนั้นพวกเขาก็เริ่มยิง”

ภาพจากโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นผู้ประท้วงกำลังช่วยยกผู้ที่ถูกทำร้ายจนเสียเลือดไปยังที่ปลอดภัย ในภาพหนึ่งที่เผยแพร่โดยสื่อมิซซิมา ผู้ประท้วงยกมือแสดงสัญลักษณ์สามนิ้ว ขณะที่เขาถูกเปลหามไปรักษา

ชาร์ลส มอง โบ พระคาร์ดินัลคาทอลิกคนแรกของประเทศเมียนมากล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า “เมียนมาเปรียบเสมือนสนามรบ” พร้อมแชร์ภาพถ่ายของแม่ชีในรัฐคะฉิ่นทางตอนเหนือของเมียนมาที่กำลังคุกเข่าต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อวิงวอนขอให้ตำรวจยับยั้งชั่งใจ

ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวไปกี่คนในการชุมนุมวันที่ 28 ก.พ. แต่ภาพจากโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่า แม้แต่แพทย์และพยาบาลในชุดกาวน์สีขาวยังต้องหลบหนีขณะที่ตำรวจขว้างระเบิดแสงใส่บริเวณนอกโรงเรียนแพทย์ในย่างกุ้ง

“พวกเขากำลังยิงพลเรือน พวกเขาเป็นผู้ก่อการร้าย นี่คือความโหดร้ายจริง ๆ” เจ้าหน้าที่แพทย์ผู้หนึ่งซึ่งได้นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลย่างกุ้งกล่าว หลายคนได้รับการรักษาบาดแผลจากการถูกยิงด้วยปืนอย่างรุนแรง

เขาเสิรมว่า “ผู้บาดเจ็บหลายคนยังเด็กมาก บางคนอายุ 20 ต้น ๆ เท่านั้น” โดยบุคลากรแพทย์ในเมียนมาไม่น้อยออกมาร่วมประท้วงต่อต้านทหาร แต่บางส่วนรีบกลับไปที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บ

ครูคนหนึ่งในย่างกุ้งกล่าวว่า เธอตื่นขึ้นมาพร้อมกับข้อความจากนักเรียนของเธอที่สั่งเสียไว้ในกรณีที่พวกเขาถูกฆ่าตายในการประท้วง “มีลูกศิษย์คนหนึ่งส่งข้อความถึงฉันขณะหลบกระสุนของตำรวจว่า ขอบคุณสำหรับตลอดหลายปีที่ผ่านมา และลงท้ายด้วย ‘เรารักคุณ ลาก่อน’”

กองทัพเมียนมาต้องเผชิญกับการต่อต้านของสาธารณชนครั้งใหญ่ หลังจากยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของนางอองซาน ซูจี เมื่วันที่ 1 ก.พ. โดยควบคุมตัวเธอและนักการเมืองคนอื่น ๆ จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ด้วยข้อกล่าวหาว่าการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมีการฉ้อโกง ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าเป็นความจริงหรือไม่

กองทัพซึ่งเป็นสถาบันที่เคยปกครองเมียนมานานกว่าครึ่งศตวรรษได้สัญญาว่า จะจัดการเลือกตั้งภายในเวลา 1 ปี แต่ผู้ประท้วงไม่เชื่อถือในคำมั่นสัญญาดังกล่าว และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ