ชายเกาหลีเหนือแปรพักตร์รอดตรวจจับหลายชม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์เดินตามชายแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาโดยไม่มีใครสังเกตเห็นเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ซึ่งสร้างความอับอายให้กับกองทัพเกาหลีใต้ และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความปลอดภัยตามแนวชายแดน

เกาหลีใต้ เชื่อผู้ลักลอบข้ามแดนไปเกาหลีเหนือไม่ป่วย โควิด-19

“คิม จองอึน” ระงับแผนใช้กำลังทหารกับเกาหลีใต้

ภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งเผยภาพของผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่ง อายุราว 20 ปี เดินเตร่อยู่หลายชั่วโมงบริเวณรั้วกั้นเขตปลอดทหารในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาและมีเซ็นเซอร์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เจ้าหน้าที่คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลี ระบุว่า ไม่ทราบว่าชายคนนี้เริ่มต้นเดินทางมาจากที่ใด แต่ว่าเขาว่ายน้ำขึ้นมาบนฝั่งใกล้กับหอสังเกตการณ์โกซอง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศด้วยชุดประดาน้ำและตีนกบช่วงเวลาตี 1  จากนั้นเดินไปตามรั้วลวดหนามลงไปทางใต้ และเดินเข้าไปในอุโมงค์ระบายน้ำเพื่อข้ามเข้าไปยังเขตปลอดทหาร

ต่อมาชายชาวเกาหลีเหนือคนนี้ก็เดินต่อไปอีก 5 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างนี้กล้องวงจรปิดก็จับภาพของชายคนนี้ได้ราว 8 ครั้ง และสัญญาณแจ้งเตือนดังขึ้นอีกสองครั้ง แต่ว่าไม่มีใครสนใจ

เจ้าหน้าที่ของคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ ระบุว่า เวลานั้นทหารยามได้ซ่อมแซมอุปกรณ์ตรวจตราชายฝั่ง และคิดว่าสัญญาณแจ้งเตือนที่ดังขึ้นเกิดความผิดพลาดของระบบจึงเพิกเฉยต่อสัญญาณแจ้งเตือนดังกล่าว

แต่พอกล้องวงจรปิดจับภาพชายคนนี้ได้ครั้งที่ 9 ก็มีทหารยามนายหนึ่งสังเกตเห็นและแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จึงเข้าควบคุมตัวเพื่อทำการสอบสวนรายละเอียดต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กองทัพเกาหลีใต้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความปลอดภัยบริเวณชายแดน  เพราะนี่ไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก  เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วมีชายชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่งข้ามรั้วลวดหนามบริเวณเขตปลอดทหารที่มีทุ่นระเบิดวางอยู่เป็นเวลา 2 ชั่วโมงโดยไม่มีสัญญาณแจ้งเตือน ก่อนจะถูกกล้องวงจรปิดจับได้

ส่วนปี 2019 ก็พบชาวเกาหลีเหนือ 4 คน เดินทางข้ามชายแดนทางทะเลด้วยเรือไม้ ซึ่งก็ไม่ถูกตรวจจับ ก่อนจะเดินทางถึงท่าเรือบนชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้

ที่ผ่านมามีชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์พยายามหลบหนีออกจากประเทศอย่างต่อเนื่อง กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้รายงานว่า นับตั้งแต่ปี 1988 จนถึงปีที่แล้ว (หรือกว่า30ปีที่ผ่านมา) มีชาวเกาหลีเหนือหลบหนีออกจากประเทศทั้งสิ้น 33,658 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงถึง 24,256 คน แต่ว่าน้อยคนนักที่จะเลือกหลบหนีไปทางเขตปลอดทหารเกาหลีเหมือนชายคนนี้ ส่วนใหญ่พวกเขาเลือกหนีบนเส้นทางไปทางชายแดนจีน และเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม ซึ่งประเทศที่ได้รับความนิยมของชาวเกาหลีเหนือ คือ "ประเทศไทย"

ขณะที่ตัวเลขของชาวเกาหลีเหนือที่ลักลอบเข้ามายังเกาหลีใต้ปีที่แล้วลดลงอยู่ที่ 229 คน ซึ่งตัวเลขต่ำสุดในรอบเกือบ 20 ปี โดยสาเหตุเกิดจากนโยบายของกรุงเปียงยางที่เพิ่มความเข้มงวดบริเวณชายแดนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ