ทางการเมียนมาจับกุมนักข่าว 6 คน เหตุรายงานข่าวการชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักข่าว 6 คนจากสื่อหลายสำนักในเมียนมาถูกจับกุมและตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายความสงบเรียบร้อย จากการรายงานข่าวชุมนุมต้านรัฐประหารในเมียนมา

กองทัพเมียนมาขอตร.-ทหารไม่ใช้กระสุนจริง

เมียนมา เรียกนักการทูตนับร้อยคนกลับประเทศ สกัดแตกแถวหนุน “ซูจี”

สิงคโปร์ จี้กองทัพเมียนมา หยุดทำร้ายประชาชน - ปล่อยตัว “ซูจี”

เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาได้ตั้งข้อหา Thein Zaw นักข่าวของ AP และสื่อมวลชนอื่นอีก 5 คน จาก Myanmar Now, Myanmar Photo Agency, 7Day News, Zee Kwet และนักข่าวฟรีแลนซ์ 1 คน ฐานละเมิดกฎหมายความสงบเรียบร้อยจากการรายงานข่าวประท้วงในเมียนมา โทษสูงสุดจำคุกนานถึง 3 ปี

นักข่าวทั้ง 6 คนถูกจับกุมในขณะรายงานการประท้วงต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา

ทนายความ Tin Zar Oo ซึ่งเป็นตัวแทนของ Thein Zaw กล่าวว่า นักข่าวทั้ง 6 คนถูกตั้งข้อหาข้างต้น โดยอ้างว่า ทำให้เกิดความกลัวในหมู่สาธารณชน แพร่กระจายข่าวเท็จ และปลุกปั่นทั้งทางตรงหรือทางอ้อมให้เกิดการกระทำความผิดทางอาญาต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ

กฎหมายฉบับนี้ได้รับการแก้ไขโดยรัฐบาลทหารเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อขยายขอบเขตของกฎหมาย และเพิ่มโทษจำคุกสูงสุดจาก 2 ปีเป็น 3 ปี

Thein Zaw ถูกนำตัวเข้าห้องขังเมื่อเช้าวันเสาร์ (27 ก.พ.) ในเรือนจำ Insein ทางตอนเหนือของย่างกุ้ง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นที่กุมขังนักโทษการเมืองภายใต้ระบอบทหารก่อนหน้านี้

ทนายความ Tin Zar Oo กล่าวว่า Thein Zaw ถูกควบคุมตัวโดยศาล และจะถูกฝากขังไว้จนถึงวันที่ 12 มี.ค. โดยไม่มีการไต่สวนเพิ่มเติม

ทางสำนักข่าว AP ได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาทันที เอียน ฟิลลิปส์ รองประธานฝ่ายข่าวต่างประเทศของ AP กล่าวว่า “นักข่าวต้องได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวได้อย่างอิสระและปลอดภัย โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกแก้แค้นเอาคืน”

ชอว์น คริสปิน ตัวแทนอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของคณะกรรมการปกป้องนักข่าว (CPJ) เสริมว่า “ทางการเมียนมาต้องปล่อยตัวนักข่าวทุกคนที่ถูกคุมขัง หยุดคุกคามและล่วงละเมิดผู้สื่อข่าว เพราะเราเพียงทำหน้าที่รายงานการประท้วงบนท้องถนนเพื่อต่อต้านรัฐประหารเท่านั้น ... เมียนมาจะต้องไม่กลับไปสู่ยุคมืดในอดีตที่ผู้ปกครองทหารจำคุกนักข่าวเพื่อขัดขวางและเซ็นเซอร์การรายงานข่าว”

เจ้าหน้าที่ได้ยกระดับการปราบปรามผู้ประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยดำเนินการจับกุมจำนวนมากและใช้กำลังร้ายแรง สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า เชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คนเมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) ที่ผ่านมาในหลายเมือง หลังกองกำลังความมั่นคงเปิดฉากยิงฝูงชนด้วยกระสุนยางและกระสุนจริง

 

เรียบเรียงจาก AP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ