คองโกพบความหวังพัฒนา “วัคซีน-วิธีรักษา” เอชไอวี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้มีเชื้อเอชไอวีในคองโกกว่า 4% มีความสามารถในการควบคุมปริมาณเชื้อเอชไอวีในร่างกายไม่ให้เพิ่มขึ้น นักวิจัยเชื่อสามารถพัฒนาต่อเป็นวัคซีนหรือวิธีรักษาได้

ชัดก่อนแชร์ | เอชไอวี (HIV) ไม่เท่ากับเอดส์ (AIDS) จริงหรือ? | PPTV HD 36

ผลวิจัยพบ ยาฉีดป้องกันเชื้อ “เอชไอวี” ได้ผลดีกว่ายากิน 3 เท่า ในกลุ่มชายรักชาย

นักวิทยาศาสตร์พบไวรัส “เอชไอวี”ชนิดใหม่

สธ. ชี้ ทั่วโลกไม่เคยมีรายงาน“กัญชา”รักษาเอชไอวีได้

การศึกษาชิ้นใหม่พบว่า ผู้มีเชื้อเอชไอวีในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกราว 4% มีลักษณะเป็น Elite Controller (EC) หรือผู้มีเชื้อที่ร่างกายสามารถควบคุมปริมาณเชื้อไม่ให้เพิ่มขึ้นได้ โดยเป็นกระบวนการตามธรรมชาติของร่างกายที่ไม่ต้องใช้ยาใด ๆ ปกติจะมีผู้มีเชื้อเอชไอวีน้อยกว่า 1% ที่เป็น EC

สิ่งนี้สามารถใช้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาวัคซีนหรือวิธีการรักษาใหม่ ๆ เพื่อจัดการกับไวรัสเอชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์

แมรี รอดเจอร์ส นักวิทยาศาสตร์หลักของการศึกษาดังกล่าว กล่าวว่า “เมื่อเราเริ่มเห็นข้อมูลจากการศึกษาครั้งแรกเรารู้สึกประหลาดใจ แต่เราก็มีความสุขเช่นกัน นี่อาจหมายความว่ามันเป็นสิ่งที่เราสามารถรักษาได้จริง”

ทีมงานวิจัยประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์จากบริษัทยาแอ็บบอตต์ มหาวิทยาลัยโปรเตสแตนต์คองโก มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคมีเชื้อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยมิสซูรี-แคนซัสซิตี

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ใน eBioMedicine ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวารสารทางการแพทย์ The Lancet ได้เก็บตัวอย่างจากผู้ที่มีเชื้อเอชไอวีระหว่างปี 1987 ถึง 2019

รอดเจอร์สกล่าวว่า กลุ่มผู้มีเชื้อในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เป็นกลุ่มที่ตรวจพบ EC มากที่สุด อยู่ที่ระหว่าง 2.7-4.3% นอกจากนี้ ยังมีอีก 1% ของผู้มีเชื้อเอชไอวีในแคเมอรูนที่ร่างกายควบคุมไวรัสได้ดีโดยไม่ต้องใช้ยา

ปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาเชื้อเอชไอวี ผู้มีเชื้อเอชไอวีส่วนใหญ่ต้องรับประทานยาต้านไวรัสทุกวันเพื่อยับยั้งและลดปริมาณไวรัสในร่างกาย

รอดเจอร์สกล่าวว่า การทำความเข้าใจว่าผู้มีเชื้อกลุ่มนี้สามารถรักษาปริมาณไวรัสให้ต่ำหรือคงที่ได้อย่างไรจะมีความสำคัญต่อการควบคุมเชื้อเอชไอวีในผู้มีเชื้อรายอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม เธอเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการวิจัยเพิ่มเติม ในขณะที่มีข้อมูลจากการศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า คนกลุ่มนี้อาจสูญเสียความสามารถในการควบคุมเชื้อเอชไอวีไปเมื่อระยะเวลามีเชื้อผ่านไปนานเรื่อย ๆ

เชื่อกันว่าเอชไอวีมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสาธารณรัฐคองโกเมื่อราวหนึ่งศตวรรษที่แล้ว ปัจจุบัน มีประชากรทั่วโลกกว่า 38 ล้านคนอาศัยอยู่กับเอชไอวี

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ