บิชอปสหรัฐฯ เตือนชาวคาทอลิก อย่าฉีดวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมพระสังฆราชคาทอลิกแห่งสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ ไม่สนับสนุนฉีดวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

สหรัฐ "อนุมัติ" วัคซีนโควิดจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในกรณีฉุกเฉินแล้ว

จอห์นสันฯ เสนอขายวัคซีนให้ไทยราคาทุน

วัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ได้ผล 85% กับเคสผู้ป่วยหนักในเข็มเดียว

ในขณะที่เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพพยายามจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ชาวอเมริกันได้ฉีดป้องกันโรคโควิด-19 โดยได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์และโมเดอร์นาในกรณีฉุกเฉินไปแล้ว ล่าสุดกลับเกิดกระแสต่อต้านวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบาทหลวงนิกายคาทอลิกบางคนสนับสนุนให้คริสต์ศาสนิกชนเลือกฉีดวัคซีนโควิด-19 ตัวอื่น

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ประชุมพระสังฆราชคาทอลิกแห่งสหรัฐอเมริกา รวมถึงสังฆมณฑลอื่น ๆ อย่างน้อย 6 แห่งจากทั่วประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ที่แสดง “ข้อกังวลด้านศีลธรรม” เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยระบุว่า วัคซีนดังกล่าวใช้เซลล์ที่ปลูกในห้องแล็บ ซึ่งเพาะมาจากเนื้อเยื่อของทารกในครรภ์ที่ถูกทำแท้งช่วงปี 1980

วัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นวัคซีนโควิด-19 ชนิดที่สามที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา โดยฉีดเพียงโดสเดียว และสามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิตู้เย็นปกติ (2-8 องศาเซลเซียส) ทำให้ง่ายต่อการขนส่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเตือนว่า ชาวอเมริกันควรรับวัคซีนโควิด-19 ไม่ว่าชนิดใดก็ตาม

ดร.พอล โกพเฟิร์ต ผู้อำนวยการคลินิกวิจัยวัคซีนอลาบามา กล่าวว่า “หากคุณได้รับการเสนอให้วัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน คุณไม่ควรพูดว่า 'ฉันไม่ต้องการ' เราไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่สามารถเลือกวัคซีนได้”

ก่อนที่จะมีการอนุญาตให้ใช้วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันในกรณีฉุกเฉินของสหรัฐฯ สำนักงานหลักคำสอนของคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ในทางศีลธรรมในการรับวัคซีนโควิด-19 ที่ใช้เซลล์จากทารกในครรภ์ที่ถูกทำแท้ง มาใช้ในกระบวนการวิจัยและการผลิต”

คำแถลงใหม่จากที่ประชุมพระสังฆราชขัดแย้งกับบันทึกที่ได้รับการอนุมัติจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งทรงได้รับวัคซีนโควิด-19 ในเดือนมกราคม บันทึกนั้นระบุว่า “การใช้วัคซีนดังกล่าวไม่ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำแท้งอย่างเป็นทางการ”

ด้านแถลงการณ์จอห์นสันแอนด์จอห์นสันระบุว่า “วัคซีนโควิด-19 แบบฉีดครั้งเดียวของเราใช้เวกเตอร์อะดีโนไวรัส และไม่มีเนื้อเยื่อของทารกในครรภ์ในวัคซีนของเรา”

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ