สวนสัตว์สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ลิง 9 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวนสัตว์ซานดิเอโกฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ลิงโบโนโบ 5 ตัว และลิงอุรังอุตัง 4 ตัว หลังกอริลลาในสวนสัตว์ติดโควิด-19 แล้ว 8 ตัว

สวนสัตว์สหรัฐฯ พบกอริลลาติดเชื้อโควิด-19

จีนเผยรายงานทดสอบ "วัคซีนโควิด -19"ในสัตว์ครั้งแรก

จากกรณีเมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา สวนสัตว์ซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา รายงานว่า พบกอริลลาในสวนสัตว์มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก ล่าสุด สวนสัตว์ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกลุ่มไพรเมต 9 ตัว

โดยลิงโบโนโบ (ชิมแปนซีแคระ) 5 ตัว และลิงอุรังอุตัง 4 ตัว เป็นสัตว์ในกลุ่มไพรเมตกลุ่มแรกในสวนสัตว์อเมริกาที่ได้รับวัคซีนโควิด-19

สัตว์เหล่านี้ได้รับวัคซีนโควิด-19 สำหรับสัตว์ที่อยู่ในขั้นทดลอง 2 โดส ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทยาสำหรับสัตว์ Zoetis ของสหรัฐอเมริกา วัคซีนนี้คาดว่าสามารถใช้กับมิงค์ แมว และสุนัขได้ หากได้รับการอนุมัติตามกฎข้อบังคับ

Zoetis กล่าวว่า สวนสัตว์ได้ส่งคำขอฉุกเฉินต้องการวัคซีนโควิด-19 สำหรับสัตว์หลังจากกอริลลา 8 ตัวในสวนสัตว์มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก ได้รับการทดสอบในเชิงบวกสำหรับโควิด -19 เมื่อต้นปี 2564 โดยแสดงอาการไอ น้ำมูกไหล และง่วงซึม เชื่อกันว่ากอริลล่าติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ดูแลสวนสัตว์ที่มีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ

นาดีน แลมเบอร์สกี หัวหน้าเจ้าหน้าที่อนุรักษ์และสุขภาพสัตว์ป่าของ San Diego Zoo Wildlife Alliance กล่าวว่า “นั่นทำให้เรารู้ว่าลิงตัวอื่นของเราตกอยู่ในความเสี่ยง เราต้องการพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องพวกเขาจากไวรัสตัวนี้ เพราะเราไม่รู้จริงๆว่ามันจะส่งผลกระทบต่อพวกมันอย่างไร”

สุนัข แมว และมิงค์ เป็นหนึ่งในสัตว์ที่พบรายงานว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่นักวิทยาศาสตร์แสดงความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ไปยังสัตว์กลุ่มลิงขนาดใหญ่ เช่น กอริลลา ลิงชิมแปนซี และลิงอุรังอุตัง

ในเดือนมีนาคม 2020 มีนักวิทยาศาสตร์ออกมาเตือนว่า ประชากรลิงชิมแปนซี กอริลลา และลิงอุรังอุตัง อาจถูกกำจัดไปไม่น้อยในระหว่างที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP / Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ