วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ต้านโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล “P.1” ได้ดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยใหม่พบ วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์รับมือโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ “P.1” ซึ่งมีต้นกำเนิดจากบราซิลได้

บราซิล ยัน วัคซีนโควิด “ซิโนแวค” มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสกลายพันธุ์

สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พันธุ์บราซิล "P.1" รายแรก

วิจัยพบ วัคซีนไฟเซอร์ รับมือโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ได้ดี

งานวิจัยชิ้นใหม่ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงก์แลนด์ (New England Journal of Medicine) ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล “P.1” ได้

งานวิจัยดังกล่าวดำเนินการโดยสองบริษัทร่วมกับมหาวิทยาลัยเท็กซัส โดยเก็บตัวอย่างเลือดที่จากผู้ที่ได้รับวัคซีน และพบว่า วัคซีนโควิด-19 สามารถสร้างภูมิซึ่งต่อต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 จำลองซึ่งมีการกลายพันธุ์แบบเดียวกับเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ P.1 ที่พบครั้งแรกในบราซิล

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ความสามารถในการต่อต้านเชื้อโควิด-19 P.1 อยู่ในระดับเทียบเท่ากับประสิทธิภาพของวัคซีนต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ก่อนหน้าที่แพร่ระบาดเมื่อปีที่แล้ว

ในการศึกษาที่ตีพิมพ์สู่สาธารณะก่อนหน้านี้ พบว่าวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ต่าง ๆ ได้ค่อนข้างดี ทั้งสายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ และสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้

ไฟเซอร์กล่าวว่า เชื่อว่าวัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบันมีแนวโน้มสูงที่จะยังคงสามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ของแอฟริกาใต้ได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทกำลังวางแผนที่จะทดสอบเพิ่มวัคซีนโควิด-19 เป็น 3 โดส รวมทั้งพัฒนาวัคซีรุ่นใหม่โดยเฉพาะ เพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ เพื่อให้เข้าใจการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ