“จีน” จับมือ “รัสเซีย” ตั้งสถานีอวกาศบนดวงจันทร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียและจีน วางแผนจะสร้างสถานีวิจัยบนดวงจันทร์ร่วมกัน ที่จะรวมถึงการรองรับแผนพัฒนาระบบสาธารณูปโภคสำหรับมนุษย์บนดวงจันทร์ในอนาคต

มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประกาศหา 8 ผู้โชคดี ร่วมทัวร์ดวงจันทร์

เปิดแผน 7 ปี ยานอวกาศไทยไปดวงจันทร์

“รอสคอสมอส” หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซีย เปิดเผยว่า ได้ลงนามร่วมกับสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน เพื่อสร้างศูนย์การวิจัยทดลองบนพื้นผิว หรือในวงโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งจะรวมถึงการสนับสนุนภารกิจสำรวจอวกาศของยานไร้คนขับ และ ความพยายามพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับมนุษย์ 

ข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นโครงการความร่วมมือด้านอวกาศกับประเทศอื่นขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งสำนักงานอวกาศแห่งชาติ ยืนยันว่า ประเทศที่สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้

โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมาจีนพยายาม สร้างความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนแผนก่อสร้างระบบสาธาณูปโภคบนดวงจันทร์  ซึ่งจีนไม่สามารถร่วมมือกับองค์การนาซ่าของสหรัฐอเมริกาได้ ตามข้อห้ามของกฎหมายที่บัญญัติโดยสภาคองเกรสเมื่อปี 2011

ส่วนรัสเซียพยายามจะกลับมาเป็นผู้นำในด้านอวกาศอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันรัสเซียมีงบประมาณด้านอวกาศมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และ จีน ขณะที่ในปีนี้จะครบรอบ 60 ปีที่ ยูริ กาการิน นักบินในยุคสหภาพโซเวียต ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นมนุษย์คนแรกที่เดินทางสู่อวกาศได้สำเร็จ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ปี 1961

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ