5 ประเทศยุโรประงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาล็อต ABV5300


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานยายุโรปพบผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาล็อต ABV5300 จำนวน 4 ราย มีภาวะเลือดแข็งตัวหลังฉีด ดับแล้ว 1 ราย ทำให้ 5 ประเทศระงับใช้วัคซีนล็อตดังกล่าว

นายกฯ พร้อมฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา 12 มี.ค.

เกาหลีใต้ ยันไม่พบหลักฐาน วัคซีน “แอสตราเซเนกา” โยงผู้เสียชีวิต 8 ราย

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

หน่วยงานกำกับดูแลยาแห่งชาติของออสเตรีย ได้ประกาศระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาล็อตหนึ่ง หลังจากผู้รับวัคซีน 4 รายได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะเลือดแข็งตัวซึ่งอาจเป็นอันตรายได้

สำนักงานยายุโรป (EMA) ระบุว่า จากผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาล็อตรหัส ABV5300 จำนวน 4 ราย มี 1 รายที่เสียชีวิตแล้วจากลิ่มเลือดอุดตัน

ส่วนผู้รับวัคซีนรายที่สองได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะเส้นเลือดในปอดอุดตัน ซึ่งเกิดการอุดตันในหลอดเลือดแดงในปอด แต่ขณะนี้กำลังพักรักษาตัวและอาการดีขึ้น และเมื่อวันอังคาร (9 มี.ค.) ก็พบผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาล็อตดังกล่าวมีภาวะเลือดแข็งตัวเพิ่มอีก 2 ราย

EMA กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาก่อให้เกิดความผิดปกติดังกล่าวหรือไม่ และจะยังไม่ระบุว่าเป็นผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากวัคซีน

วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาล็อต ABV5300 มีจำนวน 1 ล้านโดสและถูกส่งไปยัง 17 ประเทศในสหภาพยุโรป คือ ออสเตรีย บัลแกเรีย ไซปรัส เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฝรั่งเศส กรีซ ไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์ ลัตเวีย ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ สเปน และสวีเดน

โดยออสเตรียประเมินว่า วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาล็อตดังกล่าวเป็นร่วมของผู้ที่มีภาวะเลือดแข็งตัวทั้ง 4 ราย จึงตัดสินใจระงับการใช้วัคซีนล็อตดังกล่าวไปก่อน

นอกจากนี้ ยังมีอีก 4 ประเทศ ได้แก่ เอสโตเนีย ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก และลัตเวีย ขณะนี้ได้ระงับการใช้วัคซีนดังกล่าวเช่นกัน เพื่อให้เวลาคณะกรรมการประเมินความเสี่ยงด้านเภสัชวิทยา (PRAC) ของ EMA ดำเนินการตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาหรือไม่

EMA กล่าวว่า “ข้อบกพร่องด้านคุณภาพโดยภาพรวมของวัคซีนนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่เรากำลังตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนล็อตนี้”

โดย PRAC กำลังตรวจสอบเงื่อนไขการเกิดลิ่มเลือดที่เชื่อมโยงกับวัคซีนโควิด-19 ล็อตเดียวกัน ตลอดจนรายงานอื่น ๆ เกี่ยวกับการเกิดลิ่มเลือดและภาวะเลือดแข็งตัว

“ข้อมูลที่มีอยู่บ่งชี้ว่า จำนวนผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาแล้วเกิดลิ่มเลือดอุดตันไม่ได้สูงไปกว่าที่พบในประชากรทั่วไป” PRAC กล่าว

EMA กล่าวว่า ที่ผ่านมามีรายงานพบผู้มีภาวะเลือดแข็งตัว 22 ราย ในบรรดาผู้คน 3 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาในเขตเศรษฐกิจยุโรป

 

เรียบเรียงจาก EMAYahoo News

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ