สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกหัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไทยกังวลสถานการณ์การเมืองในเมียนมา เรียกร้องปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม ขณะที่สหรัฐฯ คว่ำบาตรคนในครอบครัวผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ตอบโต้ทำรัฐประหาร

ต่างชาติ ขู่ กลับมาคว่ำบาตรเมียนมา อีกครั้ง

ธนาคารโลกเผย รัฐประหารเมียนมากระทบประชาธิปไตย-การพัฒนาประเทศ

กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ดำเนินการขึ้นบัญชีดำนายอ่อง ปแย โซน (Aung Pyae Sone) และนางสาวขิ่น ตียิ เธต โมน (Khin Thiri Thet Mon) บุตรชายและบุตรสาวของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา รวมถึง บริษัทเอกชน 6 แห่งที่ทั้งคู่เป็นเจ้าของ เพื่อตอบโต้การทำรัฐประหารและการสังหารกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง นับตั้งแต่ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลวอชิงตัน จะส่งผลทำให้บุคคลและบริษัทดังกล่าวถูกอายัดทรัพย์สินในสหรัฐฯ  และห้ามชาวอเมริกันไม่ให้ทำธุรกรรมกับผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีดำดังกล่าว

ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกโรงเตือนว่า รัฐบาลอาจดำเนินมาตรการลงโทษเพิ่มเติมอีก และประณามการควบคุมตัวนักการเมือง นักเคลื่อนไหวและผู้ที่เห็นต่างกว่า 1,700 คน รวมถึงกรณีที่กองกำลังความมั่นคงใช้ความรุนแรงในการกวาดล้างประชาชนมือเปล่า จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 60 คน ในช่วงเวลากว่า 1 เดือน หลังการรัฐประหาร

ขณะที่ก่อนหน้านี้กลุ่ม Justice for Myanmar ระบุว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ใช้อำนาจในทางมิชอบกอบโกยผลประโยชน์ให้กับครอบครัว ด้วยการใช้อภิสิทธิ์เข้าถึงทรัพยากรของรัฐ และวัฒนธรรมการลอยนวลพ้นผิดของกองทัพ

ด้านผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนขององค์กรฮิวแมน ไรต์ วอตช์ ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวชื่นชมบทลงโทษของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่พุ่งเป้าโจมตีทรัพย์สินของผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา แต่เรียกร้องให้สหรัฐฯ ดำเนินบังคับใช้มาตรการที่เด็ดขาดยิ่งขึ้นอีก

ขณะที่นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทย แถลงว่า รัฐบาลติดตามความวุ่นวายในเมียนมา ประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยความเป็นกังวล ตลอดจนเรียกร้องให้มีการลดระดับสถานการณ์ความรุนแรงลงและปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังในเร็ววันนี้ พร้อมเสริมว่า ประเทศไทยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสวงหาทางออกอย่างสันติ

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวเมียนมาในประเทศไทย ออกไปรวมตัวเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพื่อประท้วงต่อต้านการก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมาและการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ