WHO ชี้ไม่มีเหตุระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกเผยประเทศต่าง ๆ ไม่ควรระงับใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา เนื่องจากไม่พบข้อบ่งชี้ว่าเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการแข็งตัวของหลอดเลือด

อียูยันวัคซีนแอสตราฯ ไม่เกี่ยวลิ่มเลือดตัน

9 ประเทศยุโรประงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา หลังพบเคสลิ่มเลือดอุดตัน

โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการก่อให้เกิดภาวะการแข็งตัวของเลือด พร้อมระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาเป็นวัคซีนที่ดีเยี่ยม และควรใช้งานต่อไป

ถ้อยแถลงดังกล่าวขององค์การอนามัยโลกมีขึ้นหลังจากหลายประเทศทั่วโลก อาทิ บัลแกเรีย เดนมาร์ก และนอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ รวมถึงไทย ตัดสินใจระงับใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีการเปิดเผยรายงานที่ระบุว่าพบผู้ป่วยจำนวนหนึ่งเกิดภาวะแข็งตัวของเลือด หลังจากเข้ารับวัคซีนแอสตราเซเนกา และมีชายวัย 50 ปีรายหนึ่ง เสียชีวิตในอิตาลี จากภาวะการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึก (Deep Vein Thrombosis: DVT) ก่อนหน้านี้

ขณะที่ อิตาลีและออสเตรีย หยุดใช้งานวัคซีนแอสตราเซเนกาบางล็อต เป็นการป้องกันไว้ก่อน แม้องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) จะยืนยันว่า ไม่พบข้อบ่งชี้ว่าวัคซีนของแอสตราเซเนกา ทำให้ความเสี่ยงในการเกิดภาวะการแข็งตัวของเลือดเพิ่มขึ้น ส่วนในอีกหลายประเทศ อย่าง อังกฤษ เยอรมนี ออสเตรเลีย และเม็กซิโก ยืนยันจะเดินหน้าแจกจ่ายวัคซีนชนิดนี้ต่อไป

แอสตราเซเนกา แจง เหตุวัคซีนโควิด-19 ล็อตเข้าไทย ยังฉีดไม่ได้

นับจนถึงตอนนี้ พบกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน (thromboembolic events) หรือเริ่มเกิดการแข็งตัวของเลือด ที่ประมาณ 30 คน จากประชากรยุโรปกว่า 5 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา ถือเป็นอัตราที่ไม่ได้สูงไปกว่าจำนวนผู้ป่วยในกลุ่มคนทั่วไป

ด้านบริษัทแอสตราเซเนกา เปิดเผยว่า จำนวนเคสที่พบภาวะการแข็งตัวของหลอดเลือดในผู้ที่ได้รับวัคซีนของบริษัทนั้น อยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในหมู่ประชากรทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมระบุด้วยว่า การวิเคราะห์ข้อมูลด้านความปลอดภัยจากผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วกว่า 10 ล้านรายยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นของการเกิดโรคลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด (pulmonary embolism) หรือภาวะการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึก แต่อย่างใด

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ