ออสเตรเลีย ฟื้น "ทราเวล บับเบิล"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออสเตรเลียจับมือสิงคโปร์และนิวซีแลนด์ ดำเนินการ “ทราเวล บับเบิล” หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 และสถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่คลี่คลายมากขึ้น

“ทราเวล บับเบิล” เป็นนโยบายที่รัฐบาลหลายประเทศเคยพิจารณานำมาใช้ หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย แต่ก็ถูกพับเก็บไปรวมถึงไทย เนื่องจากหลายประเทศมีการกลับมาระบาดอีกครั้ง

เปิดแผนผ่อนปรน “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่

ล่าสุด ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวมถึง ออสเตรเลียและสิงคโปร์ เตรียมกลับมาดำเนินนโยบาย "ทราเวล บับเบิล" (travel bubble) อีกครั้ง โดยออสเตรเลียและสิงคโปร์ คาดว่าจะเริ่มช่วงต้นเดือน ก.ค. นี้

แดน เทห์แอน รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า สิงคโปร์ มีความยินดีมากที่ดำเนินนโยบาย "ทราเวล บับเบิล" กับออสเตรเลีย โดยได้พูดคุยกับ นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ โดยคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. โดยกลุ่มแรกอาจเป็นกลุ่มนักเรียนและนักธุรกิจ

รวมถึงการให้ผู้เดินทางประเทศที่สามโดยผ่านสิงคโปร์สามารถเดินทางไปออสเตรเลียได้ โดยต้องผ่านการกักตัวในสิงคโปร์ก่อนเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ขณะที่ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยผู้เดินทางจากเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์มายังรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ไม่ต้องเข้ากักกันตัวเพื่อป้องกันโรคระบาด โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ (12 มี.ค.) เป็นต้นไป

โดยผู้เดินทางจากเมืองโอ๊คแลนด์มายังออสเตรเลียไม่จำเป็นต้องกักกันตัวนาน 2 สัปดาห์เช่นเดียวกับผู้เดินทางมาจากประเทศอื่นๆ แต่ยังคงต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 และกักกันตัวจนกว่าจะได้รับผลตรวจโรคเป็นลบ ส่วนผู้เดินทางมาจากพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของนิวซีแลนด์ก็ไม่จำเป็นต้องเข้ากักกันตัวหรือแยกกักตัวเองด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังรัฐอื่นๆ ของออสเตรเลียสามารถเดินทางจากรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย โดยขึ้นอยู่กับข้อจำกัดระหว่างพรมแดนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม “ทราเวล บับเบิล” หรือ “ระเบียงท่องเที่ยว” หมายความถึงการจับคู่ด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศที่มีความมั่นใจในความปลอดภัยของโรคโควิด-19

โดยจะมีการตกลงกันระหว่างรัฐบาลของแต่ละประเทศในการให้สิทธิพิเศษของการเดินทางเข้าออกระหว่างกันได้โดยไม่ต้องมีการกักตัว 14 วัน แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น เช่น การตรวจเช็คสุขภาพทั้งจากประเทศต้นทางและปลายทางว่าผู้ที่เดินทางมานั้นปลอดจากโรคโควิด-19 จริง หรือมีหนังสือรับรองผ่านการตรวจโรคว่ามีผลเป็นลบมาแสดง การใช้แอปพลิเคชันติดตามตัวตลอดการเดินทาง และที่สำคัญคือต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรการป้องกันการโรคโควิด-19 ด้วยวิธีการที่แต่ละคู่ประเทศจะตกลงกัน

“แควนตัส” เตรียมออกมาตรการ ถ้าไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ห้ามขึ้นเครื่อง

ที่มา : bloomberg

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ