ศาลญี่ปุ่นชี้ห้ามแต่งงานเพศเดียวกันขัดรธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลแขวงในญี่ปุ่นชี้ การไม่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสมรสกันขัดต่อรัฐธรรมนูญ สร้างบรรทัดฐานใหม่ในประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่ม G7 เพียงชาติเดียวที่ไม่รับรองการสมรสเพศเดียวกัน

“ไต้หวัน” ประเทศแรกเอเชียรับรองแต่งงานกลุ่มรักร่วมเพศ

ไฟเขียว !! “ไต้หวัน” เห็นชอบกม.เพศเดียวกัน แต่งงานกันได้  

แม้ว่าเทศบาลต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นจะมีการออกหนังสือรับรองสถานะความเป็นคู่ชีวิตเพื่อประโยชน์ในการเช่าที่พักอาศัยและสิทธิในการเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาล คู่รักเพศเดียวกันก็ยังไม่ได้สิทธิตามกฎหมายเท่ากับคู่รักชายหญิง

โดยเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ศาลแขวงซัปโปโรในจังหวัดฮอกไกโด ได้พิจารณาคดีเกี่ยวกับสถานะทางกฎหมายของคู่รักเพศเดียวกันคดีแรกในญี่ปุ่น ซึ่งศาลได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของผู้ฟ้อง 6 คน ซึ่งเป็นคู่รักชายรักชาย 2 คู่ และหญิงรักหญิง 1 คู่ ที่ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายค่าเสียหายคนละ 1 ล้านเยน เพื่อแสดงการรับรู้ถึงความเจ็บปวดของการที่ไม่สามารถสมรสได้ตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ศาลยอมรับว่าการไม่อนุญาตให้พวกเขาสมรสกันได้เป็นเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นชัยชนะเชิงสัญลักษณ์ครั้งสำคัญในประเทศที่รัฐธรรมนูญระบุว่าการสมรสขึ้นอยู่กับความยินยอมร่วมกันทั้งสองเพศ

ทั้งนี้ มีศาล 4 แห่งในญี่ปุ่น ที่กำลังพิจารณาคดีคล้ายๆ กันนี้ และคำพิพากษาของศาลแขวงซัปโปโรอาจมีผลต่อคำตัดสินในคดีดังกล่าวเช่นกัน

แม้ว่ากฎหมายญี่ปุ่นจะค่อนข้างเปิดเสรี โดยมีการรับรองเพศเดียวกันมาตั้งแต่ปี 1880 แต่ทัศนคติของคนในสังคมทำให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศยังคงไร้ตัวตนเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่หลายคนยังไม่กล้าแม้แต่จะเปิดเผยตัวกับครอบครัว

คนในโลกธุรกิจหลายคนบอกว่าการที่ญี่ปุ่นไม่รับรองการสมรสเพศเดียวกันสร้างความลำบากให้กับบริษัท โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติ ที่จะดึงดูดและรักษาแรงงานทักษะสูงไว้ได้ในตลาดที่เป็นสากลมากขึ้น  หลายบริษัทได้ดำเนินมาตรการของตัวเองเพื่อแก้ปัญหานี้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ