วิจัยพบ ผู้สูงอายุมีโอกาสติดโควิด-19 ซ้ำสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การศึกษาใหม่พบว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีมีภูมิป้องกันไวรัสได้ประมาณ 80% แต่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีป้องกันได้เพียง 47%

ทางการเยอรมนีแนะ ยังไม่ควรฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ผู้อายุมากกว่า 65 ปี

“หมอยง” ตอบ ทำไมไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กก่อน?

อังกฤษพบ หากติดโควิด-19 แล้วหาย จะมีภูมิคุ้มกันอย่างน้อย 5 เดือน

การศึกษาวิจัยใหม่ในเดนมาร์ก ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์ The Lancet พบว่า ผู้สูงอายุที่หายจากโควิด-19 มีภูมิป้องกันไม่ให้ติดเชื้อซ้ำน้อยกว่าคนที่อายุน้อยกว่า โดยผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปมีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสูงกว่ากลุ่มที่อายุน้อยกว่า 65 ปี

งานวิจัยดังกล่าวระบุว่า ผู้ที่อายุต่ำกว่า 65 ปี มีภูมิซึ่งสามารถป้องกันโควิด-19 ประมาณ 80% อยู่ได้นานอย่างน้อย 6 เดือน แต่ผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปีมีภูมิป้องกันโควิด-19 เพียง 47% เท่านั้น

ดร.สตีน เอเทลเบิร์ก จากสถาบันเซรุ่มสเตเทนส์ ผู้เขียนงานวิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษานี้หมายความว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมาตรการเพื่อปกป้องผู้สูงอายุ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อซ้ำและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

“การศึกษาของเรายืนยันสิ่งที่ทุกคนคิด นั่นคือการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำนั้นพบได้ยากในผู้ที่มีอายุน้อยและมีสุขภาพดี แต่ผู้สูงอายุมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้ออีกครั้งสูงกว่า” เอเทลเบิร์กกล่าว

เดนมาร์กเป็นหนึ่งในประเทศที่มีโครงการทดสอบหาเชื่อโควิด-19 ที่ครอบคลุม โดยมีการทดสอบ PCR Swab ให้กับทุกคนที่ต้องการไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่ก็ตาม ทำให้มากกว่า 2 ใน 3 ของประชากร 4 ล้านคนในเดนมาร์กได้รับการทดสอบในปี 2020

ศ.โรสแมรี บอยตัน และ ศ.แดเนียล อัลต์มันน์ จากราชวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้ทำให้ตนรู้สึกไม่สบายใจ เนื่องจากมีรายงานก่อนหน้าระบุว่า การติดเชื้อซ้ำนั้นเกิดขึ้นในได้ยาก ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ประมาทในการไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

ทีมวิจัยยืนยันว่า ความหวังในการป้องกันตัวเองจากโควิด-19 ด้วยภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติอาจไม่ใช่ทางออกที่ยั่งยืน โครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกจึงจะเป็นทางออกที่ยั่งยืนมากกว่า

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ