ชาติยุโรป เตรียมหันกลับมาใช้วัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศในยุโรป เตรียมกลับมาใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ แอสตราเซเนกา หลังจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรปยืนยันวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด

สถาบันวัคซีนแห่งชาติเผยความคืบหน้า การผลิตวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาในไทย

อัปเดต 23 ประเทศ ระงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา

หลังจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป เปิดเผยผลพิจารณาของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญที่ออกมายืนยันว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการลดอัตราการเสียชีวิตและป้องกันอาการป่วยรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาล รวมถึงไม่มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

ล่าสุดหลายประเทศในยุโรป เช่น เยอรมนี อิตาลี และฝรั่งเศสเตรียมกลับมาใช้วัคซีนป้องกันโควิดของแอสตราเซเนกาในวันนี้
รวมถึง ฌ็อง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส ที่ระบุว่า จะให้หน่วยงานที่ดูแลด้านสุขภาพของฝรั่งเศสออกคำแนะนำวัคซีนแต่ละชนิด ซึ่งรวมถึงวัคซีนของแอสตราเซเนกา และจะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ทันทีในช่วงบ่ายของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

"เช้าวันพรุ่งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของฝรั่งเศสจะกำหนดข้อบ่งชี้สำหรับวัคซีนแต่ละชนิด และจะอัพเดตคำแนะนำเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิดของแอสตราเซเนกา เพื่อให้เราค่อยๆ กลับมาเริ่มใช้งานวัคซีนดังกล่าวได้ทันทีในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ ตามโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีน และอย่างที่ผมได้พูดไปว่า ผมจะรับวัคซีนของแอสตราเซเนกาเพื่อแสดงให้เห็นว่า เราสามารถไว้วางใจวัคซีนดังกล่าวได้อย่างเต็มที่" นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส กล่าว

 

ส่วนบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ก็เตรียมตัวฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา ในวันนี้เช่นเดียวกัน พร้อมระบุว่า วัคซีนของแอสตราเซเนกา และไฟเซอร์มีความปลอดภัยเหมือนกัน แต่สิ่งที่ไม่ปลอดภัยคือการติดโควิด
"การฉีดวัคซีนของออกซ์ฟอร์ดมีความปลอดภัย การฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ก็มีความปลอดภัย สิ่งที่ไม่ปลอดภัยคือการติดเชื้อโควิด ซึ่งมันมีความสำคัญอย่างมากที่เราทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เมื่อถึงตาของเรา ที่จริง ผมกำลังจะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดพรุ่งนี้ และจุดสำคัญคือผมกำลังจะใช้วัคซีนของแอสตตราเซเนกาที่ใช้กันอยู่ สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนโดสแรก และนั่นคือวัคซีนที่ผมจะฉีดในพรุ่งนี้ " นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม สวีเดน และนอร์เวย์ ยังคงระงับใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาต่อไป แม้ว่าองค์การยาแห่งสหภาพยุโรปจะออกมายืนยันความปลอดภัยแล้วก็ตาม โดยสวีเดนระบุว่าต้องการเวลาในการพิจารณาตัดสินใจที่จะกลับมาใช้วัคซีน และจะแถลงจุดยืนในการใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาในสัปดาห์หน้า

โจฮาน คาร์ลสัน ผู้อำนวยการหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสวีเดน กล่าวว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขต้องใช้เวลา 2 - 3 วันในการวิเคราะห์สถานการณ์และวิธีการใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา ในสวีเดน โดยหวังว่าจะสามารถประกาศการเปลี่ยนแปลงเท่าที่เป็นไปได้ตามลำดับความสำคัญตามที่ได้หารือกันไป และสัปดาห์หน้าจะพูดถึงจุดยืนการใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา

 

จนถึงตอนนี้มี10 ประเทศในยุโรปที่เตรียมกลับไปใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา ขณะที่ออสเตรีย โรมาเนีย และเอสโตเนีย ก็ยังใช้วัคซีนดังกล่าวอยู่ แต่ว่าได้มีการสั่งระงับใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาจำนวน 1 ล็อต ส่วนประเทศที่ยังคงระงับใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกายังมีอยู่ 5 ประเทศ คือ ไอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก

ขณะที่ในเอเชีย ก็มีประเทศไทยที่เริ่มฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนไปแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ฉีดวัคซีนคนแรกในประเทศไทย ส่วนอินโดนีเซีย ก็ประกาศว่าจะกลับมาใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา หากหน่วยงานกำกับดูแลบอกว่าใช้ได้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ