ภูเขาไฟปะทุใกล้เมืองหลวงไอซ์แลนด์ หลังสงบไปนาน 900 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระบบภูเขาไฟคริซูวิกในไอซ์แลนด์ปะทุขึ้นเมื่อคืนตามเวลาท้องถิ่น หลังช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวและแรงสั่นสะเทือนกว่า 40,000 ครั้ง

อิตาลี พบ 2 ซากศพ เหยื่อภูเขาไฟถล่มปอมเปอี 2,000 ปีก่อน

ไอซ์แลนด์ สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว ป้องกันภัยภูเขาไฟ 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ (IMO) รายงานว่า เมื่อคืนวันศุกร์ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา เวลา 21.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุภูเขาไฟปะทุใกล้เมืองหลวงเรคยาวิก โดยสามารถมองเห็นเมฆสีแดงสว่างบนท้องฟ้า

IMO รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า การปะทุเกิดขึ้นในระบบภูเขาไฟคริซูวิก (Krysuvik) แถบภูเขาฟากราดัลชิอัลช์ (Fagradalsfjall) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ห่างจากเมืองหลวงเรคยาวิกประมาณ 40 กิโลเมตร

โดยภาพจากเฮลิคอปเตอร์สังเกตการณ์เผยให้เห็นธารลาวาสีแดงไหลออกมาจากรอยแยกบนพื้น ซึ่งเป็นลักษณะการปะทุแบบเอ่อล้น (Effusive Eruption) คือจะมีลาวาไหลออกมาผ่านรอยแยกต่าง ๆ ไม่ใช่การระเบิดปะทุออกมา กระนั้นทางการไอซ์แลนด์ก็ได้สั่งปิดสนามบิน

เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบเกือบ 900 ปีของระบบภูเขาไฟคริซูวิก โดยมีความผิดปกติเกิดขึ้น เมื่อในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่ใกล้เคียงเกิดแผ่นดินไหวและแรงสั่นสะเทือนขนาดเล็กรวมมากกว่า 40,000 ครั้ง

IMO ระบุว่า “รอยแยกดังกล่าวคาดว่าจะมีความยาวประมาณ 200 เมตร”

เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยยามฝั่งได้รุดไปในที่เกิดเหตุตั้งแต่ช่วงดึก เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ และแนะนำให้ประชาชนอยู่ห่างจากพื้นที่ดังกล่าว

รันน์เวก กุดมุนด์สดอตติช (Rannveig Gudmundsdottir) ชาวเมืองกรินดาวิก (Grindavik) ซึ่งอยู่ห่างจากจุดปะทุเพียง 8 กม. กล่าว “ฉันสามารถมองเห็นท้องฟ้าสีแดงได้จากหน้าต่างของฉัน”

 

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ