ชาวไอซ์แลนด์ ย่างไส้กรอก บนภูเขาไฟ “ฟากราดัลส์ฟยาล” หลังปะทุในรอบ 900 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวไอซ์แลนด์ แห่เดินทางขึ้นไปเที่ยวชมภูเขาไฟที่เพิ่งเกิดการปะทุเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบางคนนำไส้กรอกมาย่างบนลาวาที่แข็งตัวแล้วบริเวณเชิงเขา

ภูเขาไฟปะทุใกล้เมืองหลวงไอซ์แลนด์ หลังสงบไปนาน 900 ปี

“แบ็กอัป” สิ่งมีชีวิตไว้บนดวงจันทร์ เผื่อวันที่โลกล่มสลาย

ภูเขาไฟ “ฟากราดัลส์ฟยาล” (Fagradalsfjall) ที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองหลวงไอซ์แลนด์ไปประมาณ 40 กม. ถูกปิดไม่ให้คนทั่วไปขึ้นไปเที่ยวตั้งแต่บ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังเกิดการปะทุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 800 ปี โดยมีลาวาไหลออกมาเป็นปริมาณมากถึง 300,000 ลูกบาศก์เมตร ขณะที่การเปิดให้เข้าชมตลอดวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนหลายพันคนขึ้นไปสัมผัสกับบรรยากาศบนภูเขาไฟโดยเฉพาะลาวาสีส้มสดใส แม้จะยังมีกลิ่นเหม็นคละคลุ้งทั่วพื้นที่ 

ขณะที่อีกหนึ่งจุดสนใจคือ ทีมนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเดินทางมาศึกษาปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่บริเวณเชิงเขา ได้นำไส้กรอกมาย่างด้วยการวางบนลาวาที่แข็งตัวแล้ว เพื่อทำเป็นฮอทดอกรับประทาน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) ทางการไอซ์แลนด์ได้สั่งห้ามขึ้นภูเขาไฟลูกดังกล่าวอีกครั้ง เนื่องจากพบว่ามีปริมาณแก๊สพิษในระดับสูง

ทั้งนี้ ชาวไอซ์แลนด์เฝ้าระวังการเกิดภูเขาไฟปะทุมาระยะหนึ่งแล้ว หลังตรวจพบแผ่นดินไหวเป็นสัญญาณเตือนมากกว่า 50,000 ครั้งในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

Photo : Jeremie RICHARD / AFP

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ