กองทัพเมียนมา เดินหน้าสังหารปชช. อายุน้อยสุด 14 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศเมียนมา เมื่อคืนที่ผ่านมายังคงพบการปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างรุนแรงตามเมืองต่าง ๆ โดยเฉพาะเมืองใหญ่อย่างมัณฑะเลย์ โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นเยาวชนอายุเพียง 14 ปี ซึ่งมีการปรับกลยุทธ์การประท้วง ล่าสุดคือ การออกมาแต่เช้ามืด

กองทัพเมียนมาจับกุมนักข่าวแล้วกว่า 40 คน

ชาวเมียนมากว่า 50 คน ปิดซอยรุม หนุ่มเมียนมา ไลฟ์สด เข้าข้างทหาร-ด่าอองซาน

ผู้ประท้วงในย่างกุ้งออกมาเดินขบวนตั้งแต่เช้ามืด เช่นเดียวกับมัณฑะเลย์ ออกมาแต่เช้ามืดเช่นเดียวกัน ที่นี่ปราบปรามหนัก เมื่อวานเสียชีวิต 6 ราย โดย 2 ใน 6 ราย เป็นเยาวชนอายุ 14 และ 15 ปี รายแรกคือ ทุน ทุน อัง อายุ 14 ปี (ที่มีผ้าห่มม่วงคลุม) ถูกยิงเสียชีวิตที่หน้าประตูบ้านระหว่างที่ออกไปเอาน้ำดื่มกลับมาให้ครอบครัว รายที่สองคือ ซอ มิว เท็ต วัย 15 ปี (อยู่ในโลง) เขาถูกยิงเข้าที่ศีรษะระหว่างที่เขาทำงานอยู่ในร้านชาในเวลาเที่ยงคืนของเมื่อคืนวานนี้ แม่ของเขาบอกว่า เขาออกไปทำงานเพื่อตั้งใจนำเงินมาเลี้ยงครอบครัว

ขณะที่ในพื้นที่ 3 กลุ่มชาติพันธุ์ คือรัฐกะเหรี่ยง ฉาน และคะฉิ่น ก็ถูกกองทัพรุกหนัก หลังจากประกาศจับมือกับ สส พรรค NLD เพื่อต่อสู้กับกองทัพ เมื่อคืนนี้ ที่รัฐฉาน มีทหารเดินไล่ยิงประชาชนในความมืด โดยรัฐกะเหรี่ยง คนเดินขบวนประท้วงอย่างต่อเนื่อง โดยมีกองกำลังติดอาวุธ สหภาพกะเหรี่ยงแห่งชาติ หรือ KNU ถืออาวุธคุ้มกัน ที่นี่ไม่สงบก่อนจะมีการรัฐประหาร เพราะกองทัพเมียนมาร์ต่อสู้กับกองกำลัง KNU เป็นระยะ ประชาชนจำนวนมากต้องอยู่อย่างไม่ปลอดภัย ส่วนที่รัฐคะฉิ่น แม้เมื่อวานนี้ทหารพม่าจะจะกวาดจับกุมคนไป 17 ราย แต่ก็ยังออกมาประท้วงต่อเนื่อง

จับตามองความเคลื่อนไหวของกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ เพราะมีกองกำลังติดอาวุธเป็นของตัวเอง คราวนี้จับมือเป็นพันธมิตรกับ CRPH องค์กรที่เกิดจากการรวมตัวกันของนักการเมืองพรรคเอ็นแอลดีที่ได้รับเลือกตั้ง เพื่อต่อสู้กับกองทัพเมียนมา ถ้าสำเร็จ โอกาสที่จะได้ปกครองตัวเองก็สูง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ