ไฟไหม้ค่ายโรฮิงญา ดับ 15 สูญหายกว่า 400 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ใหญ่ค่ายผู้ลี้ภัยโรฮิงญาในบังกลาเทศ ล่าสุด มีการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ 15 คน สูญหายอีกกว่า 400 คน

ไฟไหม้ค่ายผู้ลี้ภัยโรฮิงญาในบังกลาเทศ

นานาชาติห่วงสวัสดิภาพโรฮิงญา ด้าน “อองซานซูจี” จ่อแถลงพรุ่งนี้

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้ค่ายผู้ลี้ภัยที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง แคมป์ที่พักและสิ่งปลูกสร้างถูกไฟเผาราบจนเหลือแต่เสา และแม้จะควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่บางจุดก็ยังมีควันลอยกรุ่นขึ้นมาให้เห็น

เบื้องต้น UNHCR ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 คน บาดเจ็บมากกว่า 550 คน และอีก 45,000 คน ต้องอพยพหนีตายและยังไร้ที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่ยังสูญหายอีกอย่างน้อย 400 คน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่บังกลาเทศเปิดการสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย และครอบครัวของผู้สูญหาย เร่งค้นหาตามซากปรักหักพังที่เหลืออยู่

ด้านสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ที่ร่วมลงพื้นที่ดับไฟ ระบุว่า เพลิงได้ลุกลามไปทั่วพื้นที่ 4 ส่วน ค่าย ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 124,000 คน หรือคิดเป็น 1 ใน 10 ของจำนวนผู้ลี้ภัยโรฮิงญาทั้งหมดที่อยู่ในบังกลาเทศ เบื้องต้น เชื่อว่ามีเต๊นท์ที่พักอาศัยถูกไฟไหม้เสียหายกว่า 17,000 หลัง แต่คาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง จึงจะประเมินความเสียหายในภาพรวมได้

ขณะที่ผู้รอดชีวิตหลายคนเล่าว่า รั้วลวดหนามที่ล้อมรอบค่าย ทำให้ผู้ลี้ภัยจำนวนมากติดอยู่ข้างในค่าย ส่วนคนที่ออกไปได้ก็มีแผลได้รับบาดเจ็บ จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานนานาชาติเข้ามาช่วยรื้อแนวรั้วทั้งหมดออก

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ