เรือขนส่งสินค้ายักษ์ เกยตื้นขวางคลองสุเอซ ทำจราจรอัมพาต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จราจรในคลองสุเอซของอียิปต์ กลายเป็นอัมพาต หลังเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ประสบเหตุเกยตื้นขวางกลางคลอง

ไฟไหม้ค่ายโรฮิงญา ดับ 15 สูญหายกว่า 400 คน

“เจ้าชายแฮร์รี” ได้งานใหม่ในสหรัฐฯ แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรือสินค้า “เอเวอร์ กิฟเวน” (Ever Given) มีขนาดความยาว 400 เมตร กว้าง 59 เมตร เกิดสูญเสียการควบคุม และเกยตื้นบริเวณตอนเหนือของท่าเรือสุเอซ ตั้้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร ที่ผ่านมา ส่งผลให้การจราจรในคลองทั้งสายเป็นอัมพาต เรือสินค้าต้องจอดลอยลำอยู่เป็นจำนวนมาก

โดยภาพที่ถ่ายจากเรือสินค้า “เมอส์ก เดนเวอร์” ที่อยู่ด้านหลังเรือ “เอเวอร์ กิฟเวน” เผยให้เห็นว่าเรือลำดังกล่าวติดอยู่กับเนินทราย ที่มีรถตักกำลังขุดตักทรายอยู่ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ส่งเรือลากจูงเข้าไปดึงเรือลำดังกล่าวที่ขวางอยู่กลางคลอง แต่คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายวัน เนื่องจากอาจต้องขุดทรายจำนวนมากออกจากจุดที่เรือเกยตื้น

ด้านบริษัท Evergreen Marine ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือชั้นนำของไต้หวัน และเป็นเจ้าของเรือลำดังกล่าว ระบุว่า ช่วงที่เกิดเหตุ เรือน่าจะเผชิญกับคลื่นลมแรงแบบฉับพลัน ทำให้ตัวเรือเอียง จนไปชนกับสันดอนทรายใต้น้ำ และเกยตื้น

ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก และมีแนวโน้มจะลุกลามจนเป็นปัญหากับการค้าโลก โดยเรือลำนี้นับเป็นเรือสินค้าลำใหญ่ที่สุดที่เกยตื้นในคลองสุเอซ ซึ่งหากปฏิบัติการลากเรือไม่สำเร็จ เมื่อระดับน้ำขึ้นสูงขึ้นกว่านี้ เจ้าหน้าที่ก็อาจจำเป็นต้องเริ่มทยอยขนสินค้าลงจากเรือ

สำหรับเรือลำนี้ มีต้นทางมาจากประเทศจีน มุ่งหน้าสู่เมืองรอตเทอร์ดาม ของเนเธอร์แลนด์ โดยใช้เส้นทางแล่นผ่านคลองสุเอซ ไปออกทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งช่วยให้การเดินทางระหว่างทวีปยุโรปกับทวีปเอเชียสั้นลงเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ต้องไปอ้อมทวีปแอฟริกา

 

Photo : SUEZ CANAL / AFP

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ