เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ตกในทะเลญี่ปุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือเปิดฉากยิงทดสอบขีปนาวุธ 2 ลูกตกในทะเลญี่ปุ่น ถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกนับตั้งแต่ “โจ ไบเดน” รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ 2 ลูกตกในทะเลญี่ปุ่น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เบื้องต้นยังไม่ทราบชนิดของขีปนาวุธ แต่พบว่าไม่มีชิ้นส่วนใดตกเข้าไปภายในน่านน้ำอาณาเขตของญี่ปุ่น ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังรัฐบาลเปียงยางเพิ่งจะยิงทดสอบจรวดร่อน (cruise missiles) หรือขีปนาวุธร่อนนำวิถี ที่ไม่ถือเป็นการละเมิดคำสั่งห้ามตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จำนวน 2 ลูก ลงไปในทะเลเหลือง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงและสันติภาพของญี่ปุ่นและภูมิภาค พร้อมระบุด้วยว่าจะหารือประเด็นเกาหลีเหนือ และการทดสอบยิงขีปนาวุธ กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในเดือนหน้า

ขณะที่นับจนถึงตอนนี้ยังไม่มีท่าทีเพิ่มเติมจากประธานาธิบดี ไบเดน หลังเมื่อวานนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนของเกาหลีเหนือ ไม่ถือเป็นการยั่วยุรัฐบาลวอชิงตัน และเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นตามปกติ

ที่ผ่านมา รัฐบาลไบเดนยังคงพยายามติดต่อสานสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ และให้ความสำคัญกับการทบทวนนโยบายที่มีต่อเกาหลีเหนือ เนื่องจากการคว่ำบาตรตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา รวมถึง การประชุมสุดยอดระหว่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ 3 ครั้ง ประสบความล้มเหลวในการป้องกันไม่ให้รัฐบาลเปียงยางยุติการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีใต้ชี้เกาหลีเหนือใช้เรือดำน้ำยิงขีปนาวุธ

 

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ