จีนปลุกกระแสบอยคอตไนกี้-H&M


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในจีนปลุกกระแสบอยคอตแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง ไนกี้ และ H&M เพื่อตอบโต้ทั้ง 2 บริษัทที่แสดงความเป็นห่วงต่อการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในอุตสาหกรรมผลิตฝ้าย

ตร.รวบ ผอ.สำนักทรัพยากรฯรับสินบน 2 ล้าน

กรมอุทยานฯ รับดูแลต่อ “เจ้าก๊อตซิล่า” ลิงแสม​ หนัก 20 กก. อ้วนเกินมาตรฐาน

คลิปวิดีโอรองเท้าไนกี้ถูกโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ เพื่อประท้วงบริษัทดังกล่าวที่ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการละเมิดสิทธิ์และการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เพื่อเก็บฝ้ายในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์  ส่วน ร้าน เอชแอนด์เอ็ม ภายในห้างสรรพสินค้าเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ได้ปิดบริการเป็นการชั่วคราว 

นอกจากนี้ เหล่าคนดังในประเทศจีนหลายคนได้ร่วมบอยคอต เช่น หวังอี้ป๋อ (wang yibo ),หวงซวนและ ซ่งเฉียน ออกแถลงการณ์ตัดความสัมพันธ์กับทั้ง 2 แบรนด์ ซึ่งบางส่วนระบุว่าผลประโยชน์ของประเทศชาติต้องสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

 ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เว็บขายสินค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีนทั้ง ทีมอล ( Tmall) เจดี.ดอทคอม (JD.com )  และ  พินตัวตัว  (Pinduoduo) ได้ถอดสินค้า ของ เอชแอนด์เอ็ม ออกจากแพลทฟอร์มของบริษัทตั้งแต่คืนวันพุธ ท่ามกลางกระแสในโลกโซเชียลมีเดียของจีนที่เรียกร้องประชาชนบอยคอตสินค้าของ  ไนกี้ และ เอชแอนด์เอ็ม

สำหรับคำแถลงการณ์ที่ก่อให้เกิดกระแสบอยคอต มีขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เพิ่งกลับมาปรากฏอีกครั้งในช่วงกี่วันหลังจากที่ชาติตะวันตกประกาศมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์  ขณะที่ กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนได้ตอบโต้ว่า เมื่อปีที่แล้วผลผลิตฝ้ายในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ 75 เปอร์เซนต์ถูกเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักร ซึ่งประหยัดเวลาได้มากกว่าการใช้แรงงานคน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ