ซุปตาร์จีนเรียงคิวยกเลิกสัญญาพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ดัง ปัญหาแรงงานอุยกูร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นานาชาติประกาศคว่ำบาตรจีนจากข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในซินเจียงอย่างเป็นระบบ ล่าสุดแบรนด์เสื้อผ้าจากชาติตะวันตก อย่าง H&M และ Nike ได้แสดงความกังวลต่อการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในการเก็บฝ้าย พร้อมยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ใช้ผ้าฝ้ายจากซินเจียง

จีนปลุกกระแสบอยคอตไนกี้-H&M

มาเลเซียเจรจาไทยเรื่องการส่งตัวชาวอุยกูร์ 11 คน

ผลที่เกิดตามมาคือแบรนด์ยักษ์ใหญ่เหล่านี้กำลังเผชิญความโกรธจากคนจีน พวกเขาแห่วิพากษ์วิจารณ์แบรนด์เหล่านี้อย่างเดือดดาล และพากันแบนสินค้าของบริษัทเหล่านี้ด้วย. โดยคำแถลงการณ์ของบริษัท H&M และ Nike แบรนด์เสื้อผ้ายักษ์ใหญ่จากชาติตะวันตก ที่ระบุว่า บริษัทแสดงความกังวลต่อข้อกล่าวหาและรายงานต่างๆ เกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานและการเลือกปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของจีน

โดยในกรณีนี้คือการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เก็บฝ้าย ซึ่งทั้ง H&M และ Nike ยืนยันว่า ทางบริษัทไม่ได้ร่วมงานกับโรงงานผลิตเสื้อผ้าที่ตั้งอยู่ในซินเจียง และไม่ได้ใช้ฝ้ายจากภูมิภาคนี้แน่นอน จริงๆ แล้ว แถลงการณ์ของทั้งสองบริษัทเขียนขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ถูกเผยแพร่ในไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ประกาศเตรียมดำเนินการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ชาวจีนจำนวน 4 ราย และองค์กรจีนอีก 1 องค์กร โทษฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในเขตซินเจียง

การเคลื่อนไหวของ H&M และ Nike ทำชาวจีนจำนวนมากไม่พอใจ จนเกิดกระแสคว่ำบาตรสินค้าของแบรนด์ดังจากชาติตะวันตก  พวกเขารับไม่ได้ที่บริษัทเหล่านี้โจมตีแผ่นดินแม่อย่างเสียๆ หายๆ

นอกจากนั้น ด้านผู้ใช้โซเชียลมีเดียยังโจมตีแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่างกว้างขวาง โดยประเด็นดังกล่าวได้กลายเป็นกระแสจนติดเทรนด์ยอดนิยมสูงสุดบน เว่ยป๋อ (Weibo) โซเชียลมีเดียของจีน พวกเขาพร้อมใจกันติดแฮชแท็ก I Support Xinjiang Cotton หรือที่แปลว่า ฉันสนับสนุนฝ้ายจากซินเจียง

ด้านบริษัทต้นสังกัดของหวัง อี้ ป๋อ ดาราจีนที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้แบรนด์ Nike ได้แถลงการณ์ยุติความร่วมมือทั้งหมดที่มีกับแบรนด์ Nike  โดยการตัดสินใจดังกล่าวจะมีผลทันที

พร้อมระบุว่า ทางบริษัทและหวัง อี้ ป๋อ ต่อต้านคำพูดและพฤติกรรมที่ส่งผลร้ายต่อประเทศจีน เพราะศักดิ์ศรีของประเทศจะถูกละเมิดมิได้ และบริษัทจะเดินหน้าปกป้องผลประโยชน์ของประเทศอย่างจริงจัง เช่นเดียวกับ ตี๋ ลี่ เร่อ ปา นักแสดงชาวจีนเชื้อสายอุยกูร์ที่ได้ฉีกสัญญากับ Nike และ Adidas เพื่อสนับสนุนสินค้าฝ้ายจากซินเจียง โดยเธอได้โพสข้อความว่า ฉันสนับสนุนฝ้ายซินเจียง ฉันรักบ้านเกิด สถานที่ที่มีไร่ฝ้ายที่สวยงามและผู้คนน่ารัก ฉันสนับสนุนฝ้ายที่มาจากบ้านเกิด

ขณะนี้มีดารานักแสดงชื่อดังชาวจีนอย่างน้อย 30 คนที่ประกาศยกเลิกสัญญากับแบรนด์เสื้อผ้าตะวันตก

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ตอบโต้ว่า ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในซินเจียงของชาติตะวันตกคือคำโกหก ที่มุ่งทำลายความมั่นคงของจีน  เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน เป็นเขตที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ที่สามารถผลิตฝ้ายได้ประมาณ 1 ใน 5 ของโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นานาชาติจับตามองพื้นที่แห่งนี้เป็นพิเศษ หลังมีรายงานยืนยันว่าในเขตปกครองตนเองซินเจียงมีเครือข่ายของค่ายกักกันที่กระจัดกระจายอยู่  โดยค่ายเหล่านี้มีเป้าหมายทรมาณ บังคับใช้แรงงาน ล่วงละเมิดทางเพศ ควบคุม และล้างสมองชาวมุสลิมอุยกูร์ ให้ละทิ้งความเชื่อและวิถีทางของตน

เมื่อปีที่แล้ว มีรายงานระบุว่าหญิงสาวชาวอุยกูร์หลายรายถูกส่งตัวไปทำงานที่โรงงานฝ้ายและโรงงานผลิตเสื้อผ้า สถานที่ที่เธอถูกบังคับใช้แรงงานอย่างโหดร้าย โดยในหนึ่งวัน พวกเธอต้องทำงานนานถึง 12 ชั่วโมง และในแต่ละเดือนพวกเธอมีวันหยุดเพียง 1 วันเท่านั้น

นอกจากนั้น พวกเธอยังมีรายได้เพียง 1,500 หยวนต่อเดือนหรือราว 7,100 บาทต่อเดือน ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิต ก่อนหน้านี้สำนักข่าว BBC ได้เผยพร้อมเผยวิดีโอหลักฐานพร้อมข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่า จีนบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์หลายแสนคนในการเก็บฝ้ายในซินเจียงจริง

ปัจจุบันคาดกันว่ายังคงมีชาวอุยกูร์ถูกคุมขังในค่ายราว 1 ล้านคน ส่วนอีก 11 ล้านคนที่ยังอยู่นอกค่ายกักกันก็ถูกปักกิ่งเฝ้ามองทุกย่างก้าวโดยเจ้าหน้าที่และกล้องวงจรปิด

หลายฝ่ายมองว่านี่คือการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่จีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ พร้อมระบุว่ามันคือค่ายที่มุ่งยกระดับให้ชาวอุยกูร์พ้นจากความยากจน

จีนเลือกปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ เพราะคนกลุ่มนี้คือกลุ่มชาติพันธุ์เติร์ก ชาติพันธุ์เดียวกับตุรกีและหลายประเทศในเอเชียกลาง  ในอดีต แนวคิดการรวมอิสลามและการล่มสลายของสหภาพโซเวียตส่งผลให้เกิดการแยกประเทศของกลุ่มเชื้อชาติเติร์ก   โดยจีนจึงพยายามควบคุมชาวอุยกูร์ในประเทศ และเปลี่ยนซินเจียงให้เป็นรัฐตำรวจ เพราะเกรงว่าชาวอุยกูร์จะแยกดินแดน  โดยจีนให้เหตุผลเพื่อป้องกันกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมสุดโต่ง

เมื่อวานนี้ ชาวมุสลิมอุยกูร์หลายร้อยคนในตุรกีได้รวมตัวประท้วงต่อต้านการเยือนของ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนในเมืองอังการา เมืองหลวงของตุรกี

ผู้ประท้วงชาวตุรกีต่างแสดงจุดยืนต่อต้านค่ายกับกันชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองจนเองซินเจียงของจีน พวกเขาต่างตะโกนว่า จีนคือเผด็จการ และเรียกร้องให้จีนหยุดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์และปิดค่ายกักกันดังกล่าว

หลังถูกโจมตีเรื่องการบังคับใช้แรงงานในซินเจียง จีนได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ชี้ให้เห็นว่า ฝ้ายในซินเจียงส่วนใหญ่ถูกเก็บโดยเครื่องจักร ไม่ใช่แรงงานที่ถูกบังคับใช้

โดยกระทรวงเกษตรและชนบทของจีนเปิดเผยว่า ในปี 2020 ร้อยละ 75 ของฝ้ายที่ปลูกในซินเจียงถูกเก็บโดยเครื่องจักร วิดีโอนี้มาพร้อมกับบทสัมภาษณ์เจ้าของสวนฝ้ายชาวอุยกูร์ที่เผยว่า เขามีรายได้จากการทำไร่ฝ้ายกว่า 23,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 700,000 บาทต่อปี แต่สำหรับปีนี้ เขาเกรงว่ารายได้อาจลดลง หลังจากชาติตะวันตกต่างพากันระงับการสั่งซื้อฝ้าย เพราะข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในซินเจียง

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ