ม็อบเมียนมาสู้ไม่ถอย หลังนองเลือดดับแล้ว 114 ศพ นานาชาติรุมประณามรัฐบาลทหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ม็อบต้านรัฐประหารเมียนมายืนยันเคลื่อนไหวต่อจนกว่าการปกครองของรัฐบาลทหารจะสิ้นสุด แม้เหตุนองเลือดจากการสลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) จะทำให้มีผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 114 คน

ศักยภาพ “กองทัพเมียนมา” ติดอันดับ 38 จาก 139 ประเทศ

ทหารเมียนมาบุกบ้านเด็ก 7 ขวบที่เสียชีวิต หวังยึดศพจากครอบครัว

เพจเฟซบุ๊กของคณะกรรมการเพื่อการนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ หรือ GSCN ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางสื่อสารหลักของกลุ่มผู้ประท้วงเมียนมา โพสต์ข้อความ ระบุว่า นับตั้งแต่เหตุรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. มีผู้ประท้วงอย่างสันติ ถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหดไปแล้วไม่ต่ำกว่า 300 คน และอีกกว่า 3 พันคนถูกจับกุม ขณะที่เมื่อวานนี้เพียงวันเดียว มีผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิตมากกว่า 100 คน และในจำนวนผู้บาดเจ็บ มีเด็กอายุเพียง 1 ขวบ รวมอยู่ด้วย เราขอแสดงความเคารพต่อฮีโร่ทุกคนที่สละชีวิต และเราจะต้องชนะการปฏิวัติครั้งนี้

ความเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้านกองทัพเมียนมามีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ กองกำลังความมั่นคงเปิดฉากใช้อาวุธเข้ากวาดล้างประชาชนและผู้ประท้วงตามท้องถนน โดยเมื่อวานนี้เป็นวันที่คณะรัฐบาลทหารเมียนมา จัดพิธีสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องในวันสถาปนากองทัพ 27 มีนาคมอีกด้วย

 

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองและสื่อท้องถิ่น รายงานว่า มีผู้ประท้วงถูกสังหารไม่ต่ำกว่า 114 คน ในจำนวนนี้ มีเด็กรวมอยู่ด้วยหลายคน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการสู้รบอย่างหนักระหว่างกองทัพเมียนมา และกองกำลังชาติพันธุ์ หลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ กะเหรี่ยงเคเอ็นยู ออกแถลงการณ์ว่า ฝูงเครื่องบินรบของกองทัพเมียนมาทิ้งระเบิดโจมตีฐานที่มั่นของเคเอ็นยู ตามแนวชายแดนที่ติดกับไทย เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน

เหตุนองเลือดที่เกิดขึ้นในเมียนมา เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนานาประเทศ โดยนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ รู้สึกเป็นกังวลกับการสังหารผู้ประท้วงของทางการเมียนมา พร้อมกล่าวหารัฐบาลทหารว่าปกครองประชาชนด้วยความหวาดกลัว และเข่นฆ่าคนจำนวนมากเพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มเล็ก ๆ

 

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในเมียนมา เปิดเผยว่า ศูนย์วัฒนธรรมสหรัฐฯ ในนครย่างกุ้ง ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ มีรายงานว่ามีการยิงปืนหลายนัดไปที่ศูนย์วัฒนธรรม เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ด้านนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ระบุว่า รู้สึกตกใจกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ส่วนนายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่า การสังหารพลเรือนมือเปล่า รวมถึง เด็ก เป็นจุดต่ำสุดครั้งใหม่ของรัฐบาลทหารเมียนมา

นอกจากนี้ ยังมีเหล่าผู้บัญชาการทหารจากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐฯ อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี กรีซ อิตาลี เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และนิวซีแลนด์ ที่ร่วมกันออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงของกองทัพเมียนมา ซึ่งเป็นท่าทีที่่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

 

Photo : Handout / FACEBOOK / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ